“กลุ่มเลี้ยงไก่ไข่บ้านเวียงแก้ว” ผนึกพลังสร้างความสามัคคีเพื่อพึ่งพาตนเอง

บ้านเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย อีกหนึ่งหมู่บ้านขยายผลโครงการร้อยใจรักษ์ พื้นที่ชายแดนภาคเหนือ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด และการพัฒนาอาชีพ เพื่อเสริมรายได้ให้กับครัวเรือนในชุมชน เป็นพื้นที่การพัฒนาตามแผนเบ็ดเสร็จฯ นำหลักการพัฒนาทางเลือก และหลักการในพื้นที่ต้นแบบ การพัฒนาโครงการร้อยใจรักษ์ ยึดหลัก “ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเอง”

ปี 2562 สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เริ่มนำแนวทาง การพัฒนาทางเลือก ขยายผลโครงการร้อยรักษ์ ไปพัฒนาในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และแม่ฮ่องสอน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยการใช้กลไกของ อาสาพัฒนาทาง เลือก Alternative Development ให้คนในพื้นที่ที่มีจิตอาสาเพื่อพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง รวมตัวเป็นทีม งานเฉพาะกิจที่ มาจากทั้งผู้นำชุมชน ข้าราชการ ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ และชาวบ้านที่ต้องการแก้ไขปัญหาในชุมชน

308101308 5583734608332381 2310057888617568841 n
กลุ่มเลี้ยงไก่ไข่บ้านเวียงแก้ว

ผลจากการดำเนินโครงการ ชาวชุมชนบ้านเวียงแก้วได้หารือร่วมกันส่งเสริมอาชีพเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อสร้างรายได้ในหมู่บ้าน จากพื้นฐานที่มีชาวบ้านเลี้ยงไก่อยู่แล้วมาพัฒนาต่อยอด รวมกลุ่มคนที่สนใจตั้งเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่ มีการสนับสนุนเงินทุนจัดตั้งส่วนหนึ่งพร้อมกับเสริมองค์ความรู้การเลี้ยงจากผู้ประสบการณ์ด้านการเลี้ยงไก่ไข่

นางรัฐรดา คร้ามกลาง เป็นหนึ่งในนักพัฒนาทางเลือก หรือ AD2 ( Alternative Development) ของพื้นที่ กล่าวถึงแนวคิดการเลี้ยงไก่ไข่ของคนในพื้นที่ว่า ส่วนตัว นางรัฐรดา ก็เลี้ยงเพื่อจำหน่ายอยู่แล้ว เลยนำองค์ความรู้มาส่งเสริมให้กับคนในบ้านเวียงแก้วทั้งการทำโรงเรือนเลี้ยงไก่ การเก็บไข่ ให้คำแนะนำต่าง ๆ จนถึงการดูแลไก่ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์

นางกุลพัชร จันทะรส นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ อบต.ศรีดอนมูล ทำหน้าที่เป็น AD1 กล่าวเสริมว่า ชุมชนบ้านเวียงแก้ว เป็นชุมชนที่เข้มแข็งและมีความสามัคคี แค่เพียงเสริมองค์ความรู้ และแนะแนวทางที่ถูกต้อง พร้อมประสานเชื่อมโยงสิ่งที่ต้องการให้ชุมชน เพียงเท่านี้กลุ่มก็สามารถต่อยอดสิ่งต่าง ๆ ที่ได้รับและก้าวหน้าได้ด้วยตัวเองอย่างมั่นคง

กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่มี นายดวงจันทร์ ปัญยาเสน เป็นประธานกลุ่มไก่ไข่ ร้อยใจรักษ์บ้านเวียงแก้ว เขากล่าวว่า ทางชุมชนได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการฯ จำนวน 250,000 บาท ด้วยความสามัคคี และความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง ทำให้มีการระดมกำลังสมาชิกกลุ่มไก่ไข่เป็นแรงงานก่อสร้างโรงเรือนฯ ทางองค์การบริหารส่วนตำบล อบต.ศรีดอนมูล และวัดเวียงแก้วก็ช่วยสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง รวมถึง ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ในพื้นที่ ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ทำให้โรงเรือนไก่ไขสำเร็จลุล่วงไปได้ในเวลาอันรวดเร็ว

“กฎกติกาของกลุ่ม คือ ทุกวันจะจัดเวรในการเก็บไข่ไก่เพื่อนำไปขาย สมาชิกที่มีเวรเก็บไข่ จะได้รับผลตอบแทน โดยการซื้อไข่ได้ 2 แผงในราคาต้นทุน คือ แผงละ 60 บาท โดยไข่ที่ขายในท้องตลาดจะอยู่ที่แผงละ 100 บาท เท่ากับว่า สมาชิกจะประหยัดค่าไข่ไก่ไป 80 บาท ช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าอาหารในครัวเรือนให้กับสมาชิกได้เป็นอย่างดี”

ปัจจุบัน กลุ่มไก่ไข่บ้านเวียงแก้ว มีสมาชิก 22 ราย ผลัดกันดูแลไก่ไข่ 1,500 ตัว เก็บไข่ส่งขายให้พ่อค้า ในพื้นที่ราคาแผงละ 100 บาทแบบคละไซซ์ ขายดีเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ เพราะเป็นไข่ไก่มีคุณภาพ สด ใหม่ แบบวันต่อวัน มีเท่าไรพ่อค้าในพื้นที่เหมาหมด ด้วยความสามัคคี การซื่อสัตย์ รวมถึงการวางแผน กลุ่มและปฏิบัติตามกฎ ของกลุ่ม อย่างเคร่งครัด ส่งผลให้ วันนี้ “กลุ่มไก่ไข่ ร้อยใจรักษ์บ้านเวียงแก้ว” ประสบความสำเร็จอย่างชัดเจน

บ้านเวียงแก้ว ยังเป็นหนึ่งในชุมชนที่ดำเนินตามยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาลโดยการลดรายจ่ายครัวเรือน สร้างรายได้ ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ สร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพและลดภาวการณ์ว่างงานจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ส่งเสริมอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและพัฒนากลุ่มอาชีพเดิม รวมถึงเป็นการสร้างจุดการเรียนรู้ ด้านปศุสัตว์ ให้กับพื้นที่ขยายผลโครงการหมู่บ้านเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด ชายแดนภาคเหนือแบบเบ็ดเสร็จโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

นายปฐมภพ คำหล้าทราย ผู้ใหญ่บ้านบ้านเวียงแก้ว กล่าวว่า บ้านเวียงแก้วเป็นพื้นที่ติดชายแดนอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ทำให้เป็นเส้นทางผ่านของยาเสพติดบ้าง แต่สิ่งสำคัญที่ชุมชนต้องการแก้ไขคือการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่ค่อนข้างสูง จึงมีแนวคิดอยากจะเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภคและจำหน่ายทั้งในและนอกพื้นที่ ทั้งยังช่วยสร้างรายได้ เพื่อคนในชุมชนไม่ต้องไปยังต่างจังหวัดหรือประเทศเพื่อนบ้านเพื่อทำงานหาเงินเหมือนในอดีตที่ผ่านมา