จดหมายเปิดผนึกถึง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

เรียนท่านรัฐมนตรีที่เคารพ 

ทุเรียนเป็นผลไม้เศรษฐกิจของไทยที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและสังคม ด้วยมูลค่าการตลาดมหาศาลนับแสนล้านบาทต่อปี ราชาผลไม้ไทย ราชาผลไม้โลก คือความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของพี่น้องเกษตรกร และประชาชนคนไทย

วันนี้…ความภาคภูมิใจ กำลังถูกทดสอบและกำลังสั่นคลอน ไม่ใช่แค่เพียงเวียดนาม ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการค้าสามารถส่งทุเรียนผลสดเข้าไปจำหน่ายยังประเทศจีนได้เหมือนไทยแล้ว แต่เรื่อง “ทุเรียนทุเรศ” ขบวนการส่งทุเรียนอ่อน ทุเรียนด้อยคุณภาพไปจีนกำลังรุกคืบ ทำลายทุเรียนทั้งระบบ

“ทุเรียนทุเรศ” ไม่ได้มีแค่ 2 ตู้ แต่เราเห็นแบบนี้จนชาชิน เราเจอแม้กระทั่งคลิปทุเรียนด้อยคุณภาพที่โซเชียลจีนลงโจมตีทุเรียนไทย

กระทรวงฯจะนิ่งเงียบแบบนี้ต่อไปหรือ…

เมื่อวานนี้ ส.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน โฆษก กมธ.แก้ไขราคาผลิตผลและเกษตรกรรม บอกว่า “กรณีด่านตรวจพืชมุกดาหาร และด่านตรวจพืชนครพนม ตรวจสอบทุเรียน 2 ตู้ถูกส่งจากล้งที่ อ.หลังสวน และ อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร พบทุเรียนเพลี้ยแป้งราดำทั้ง 2 ตู้ และอีกตู้ พบทุเรียนหลวมตู้ ต้องสงสัยสวมสิทธิ์ทุเรียนระหว่างทาง จากนั้นทั้ง 2 ด่าน ไม่ออกใบอนุญาตฯให้และให้ตีกลับทุเรียนมาที่ล้งต้นทาง จ.ชุมพร ก่อนมีการสอบสวนจึงเป็นที่มาคำสั่งย้ายหัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือระนองและย้ายหัวหน้าด่านตรวจพืชนครพนมมาที่ระนองแทน”

กรณีที่การย้ายแบบนี้ท่านรัฐมนตรีคิดเห็นประการใด คนที่ไร้ปัญญาไร้กึ๋นอย่างขุนพิเรนทร์ได้ข่าวถึงกับอึ้งและบอกกับตัวเองว่าคงไม่จริงหรอกมั้ง

มีลูกเพจบอก “ขุนพิเรนทร์” ว่า สมมุติว่า “ตำรวจนครพนมจับยาได้ที่ด่าน แล้วถูกย้ายไประนองต้นตอผลิตยา ตำรวจคนนั้นจะอยู่อย่างไร ลูกเมียจะขวัญผวาหรือเปล่า ตำรวจคนนั้นควรได้รางวัลไม่ใช่ย้ายไปหาต้นตอ” 

“ขุนพิเรนทร์” ก็ได้เพียงภาวนาขอให้เป็นแค่เรื่องตำรวจกับยา ไม่ได้เกิดขึ้นในกรมวิชาการเกษตร ไม่ได้เกิดขึ้นที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ภายใต้การบังคับบัญชาของท่าน ภาวนาของให้เป็นแค่ข่าวโคมลอยเท่านั้น

และถ้าเป็นจริง จะตอบคำถามของสังคมอย่างไร

วันนี้..ชาวสวนทุเรียนต้องการท่านรัฐมนตรีที่เข้าใจและเข้าถึงเกษตรกร พี่น้องข้าราชการกระทรวงเกษตรฯก็เช่นกัน “ขวัญกำลังใจ” สำคัญยิ่ง ต่อไปใครจะกล้าทำดี ถ้าทำแล้วได้รับผลตอบแทนด้วยการโยกย้าย 

ท่านรัฐมนตรีตรวจสอบข้อเท็จจริงทีเถอะครับ ว่าที่ส.ส.พูดมาไม่เป็นความจริง การโยกย้ายแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่กระทรวงเกษตรฯ

ด้วยความเคารพครับ หวังพึ่งท่านรัฐมนตรีจริง