กรมประมง ร่วมกับตำรวจ ปคบ.บุกทลายแหล่งผลิตจุลินทรีย์สำหรับเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำผิดกฎหมาย

กรมประมง จับมือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคเอาจริงกับผู้กระทำผิดที่ลักลอบจำหน่ายวัตถุอันตรายสำหรับใช้ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำผิดกฎหมาย  เตือน..เกษตรกรในฐานะผู้บริโภคต้องเลือกใช้จุลินทรีย์ที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง  เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงขายจุลินทรีย์ที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงต่อการปนเปื้อนยาหรือสารตกค้างที่เป็นอัตรายต่อสัตว์น้ำและผู้บริโภค

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 13.00 น. ณ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่กรมประมง ได้ร่วมกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ทำการล่อซื้อจุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำสำหรับใช้ใส่ในบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนและผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535  จากการที่กรมประมงได้รับแจ้งว่ามีการโฆษณาขายจุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนจากผู้ใช้ Facebook รายหนึ่ง  จึงได้ทำการสืบสวนและล่อซื้อในครั้งนี้ จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาเพศชายได้จำนวน 1 ราย 

จากนั้นจึงได้ร่วมกันสอบสวนขยายผลไปตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ย่านอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี  ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำสำหรับใช้ใส่ในบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 จนพบของกลางเป็นจุลินทรีย์ฯ ตามที่ได้รับแจ้งและโฆษณาขายในเฟสบุ๊คดังกล่าวจริงพร้อมอุปกรณ์สำหรับผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอีกหลายรายการ รวมจำนวนของกลางที่ตรวจยึด 2,560 กิโลกรัม มูลค่ากว่าแสนบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. จึงได้ทำการตรวจยึดและอายัดของกลางเกี่ยวกับการกระทำความผิดทั้งหมดไว้ พร้อมทั้งมอบตัวอย่างของกลางให้กรมประมงนำไปตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยันการกระทำความผิดเพิ่มเติม 

35EEE6B0 1911 46FD B91A CCE3BA75CD22

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดว่า ทำการผลิตและขายวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 45 (4) แห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 มีโทษตามมาตรา 78 ประกอบมาตรา 79 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  หากผลการตรวจพิสูจน์ไม่พบจุลินทรีย์ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ก็จะมีความผิดเพิ่มเติมในฐานความผิดผลิต  และขายวัตถุอันตรายปลอม ตามมาตรา 45 (1) มีโทษตามมาตรา 75 ประกอบมาตรา 79 ต้องระวางโทษสองในสามของโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินเจ็ดแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

084EB0B3 6CAF 48E0 BA50 85AAD19DC5BF

อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมประมงขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการที่ผลิตหรือนำเข้าเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำสำหรับใส่ในบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต้องทำการขึ้นทะเบียนกับกรมประมงให้ถูกต้องก่อนการผลิตและจำหน่าย  หากตรวจพบการกระทำความผิดกรมประมงจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด  และฝากถึงเกษตรกรในฐานะผู้บริโภคควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำสำหรับใส่บ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหรือปัจจัยการผลิตประเภทอื่น โดยต้องมีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง มีฉลากที่ระบุส่วนผสม ผู้ผลิต รวมถึงผู้จำหน่ายที่ชัดเจน เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงให้ใช้จุลินทรีย์ปลอมหรือจุลินทรีย์ที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนยาหรือสารตกค้าง และจะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและผู้บริโภคได้

8B9919B7 A6E5 427A B9E9 FC01D2D286A8
22905D77 EEF0 4F5B 96CC 403FC11D7040

หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ กลุ่มควบคุมวัตถุอันตรายและการค้าปัจจัยการผลิต กองตรวจสอบเรือประมง สินค้าสัตว์น้ำ และปัจจัยการผลิต กรมประมง โทรศัพท์ 0 2561 2390 อีเมลล์ [email protected] หรือเว็บไซต์ https://www4.fisheries.go.th/fishinspector