“สมคิด”ชูนโยบาย “ปุ๋ยคนละครึ่ง”-พักหนี้ 5 ปี

วันที่ 5 พฤศจิกายน 65 ที่หอประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) พร้อมผู้บริหารพรรค ร่วมปราศรัยเปิดตัวนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทยและเปิดตัวผู้แสดงเจตจำนงเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน จำนวน 32 คน

โดยนายสมคิด กล่าวตอนหนึ่งว่า ทุกคำพูดของตนมาจากใจ ถ้าพูดคำไหนไม่เคยลืม พยายามทำให้ดีที่สุดในสิ่งที่ได้มีการสัญญาไว้ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ตาม สิ่งที่ตนอธิษฐานตอนทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ตนไม่ได้บอกว่าจะเป็นนายกฯ ไม่ต้องขอ แต่ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะชาวอีสานพ้นทุกข์ ขอให้ฟ้าดินช่วยให้ประชาชนมีกินมีใช้อยู่อย่างสุขสบาย

ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า คนเรานั้นเลือกไม่ได้ว่าเกิดที่ไหน แต่เราสามารถกำหนดอนาคตตัวเองได้ ถ้าใฝ่ดี แสวงหาความรู้ อดทน ไม่เสเพล และไม่ติดยาเสพติด ตนไม่มีวันนี้ ถ้าไม่สามารถสอบชิงทุนรัฐบาล ซึ่งตนได้กราบศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ว่า จะกลับมารับใช้บ้านเมืองทั้งชีวิต พี่น้องรู้ดีว่าอีสานเป็นภูมิภาคใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มี ส.ส. 130 กว่าคน มากที่สุดในสภา ส่วนการเลือกตั้ง ครั้งนี้มี ส.ส. 132 คน ดังนั้น เมื่อบอกว่ามีทุกข์ ไม่มีจะกิน น้ำท่วม น้ำแล้ง ท่านต้องถามตัวเองว่าผิดพลาดเรื่องอะไรจึงลำบากขนาดนี้ แต่ตนจะตอบให้ว่าเป็นเพราะการเลือกนักการเมืองเข้าสภา ถ้าเลือกคนที่ตั้งใจทำงานก็จะไม่มีปัญหานี้

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ครั้งนี้ตนตั้งใจกลับมาเพื่อพยายามช่วยเหลือพี่น้องให้ได้ เพราะตนเชื่อว่าถ้าคนเราตั้งใจหาวิธีจะสามารถแก้ปัญหาได้ เรากลับมาในนามพรรคสร้างอนาคตไทย ตนจะพยายามช่วยเหลือด้วยชุดความคิด และประสบการณ์ที่เรามี ปัญหาประเทศไทยสับสน ทุกอย่างอยู่ที่ผู้นำว่ารู้ดีและเอาจริงหรือไม่ ข้าราชการพร้อมช่วยอยู่แล้ว แต่เขาเป็นนกรู้ว่าผู้นำต้องการอะไร

วันนี้นักการเมืองไหนอย่าไปพูดว่าประชาธิปไตยหรือเผด็จการ เราทุกคนอยู่บนประชาธิปไตยทั้งนั้น อยู่ที่นโยบาย ถามประชาชนเชื่อพรรคไหน ถ้าเชื่อสมคิด มั่นใจพรรค เลือกสร้างอนาคตไทยพรรคเดียว ให้รู้ว่าพรรคที่ไม่ซื้อหัวละ 50 จะอยู่ไม่ได้ เราจะสู้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต่อสู้อุดมการณ์ของเรา มา จ.อุบลราชธานี ไม่ได้มาพูดเล่น ๆ แต่ต้องการให้เสียงของตนไปทั้งอีสานเลย อย่าดูถูกคนอีสาน อย่าคิดว่าเงินซื้อได้ วันนี้ตนจะต่อรองกับเขา ระหว่างเงินห้าร้อย พันนึงกับอนาคตลูกหลานของคุณจะเลือกอะไร

จากนั้นนายสมคิด ได้กล่าวถึงนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย ว่า นโยบายใด ๆ ในอดีตที่ตนกำกับ และสร้างมันขึ้นมาตนจะนำมาสานต่อและทำให้ดีกว่าเดิมไปอีก

ข้อแรกคือ การพักหนี้ ทั้งต้นทั้งดอก 5 ปี และการวัดผลงาน ธ.ก.ส.ว่าช่วยเกษตรกรให้ดีขึ้นได้กี่คน และเชื่อว่ากระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้าใจนโยบายนี้

ข้อสองคือ กองทุนหมู่บ้านที่สามารถนำไปพัฒนาให้เกิดแหล่งท่องเที่ยว และสินค้าชุมชน หรือโอท็อป นอกจากนี้ ยังมีเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เราคิดขึ้น แต่จะขอประกาศให้เป็นของขวัญปีใหม่ ตนไม่เคยอยู่พรรคพลังประชารัฐ แต่ยังสามารถทำงานเพื่อประชาชนได้ ส่วนใครจะคิดแข่งก็คิดแข่งมาเลย เพราะประชาชนได้ประโยชน์ ทรัพยากรเต็มประเทศแต่คนจนยังมากขนาดนี้

610e71fdc05f94d622ba40089ba66e7e
ชูนโยบายปุ๋ยคนละครึ่ง

วันนี้เกษตรกรชักหน้าไม่ถึงหลัง ยังไม่ถึงฤดูเพาะปลูกก็ขาดทุนอยู่แล้ว ไม่มีกำไร มีแต่หนี้ วันนี้นักการเมืองไม่ว่าพรรคไหนเป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการ อยู่ที่การนำเสนอนโยบายช่วยประชาชนได้หรือไม่ ถ้าเชื่อและมั่นใจนายสมคิด ก็เลือกพรรคสร้างอนาคตไทย พรรคเดียว เราไม่สร้างแลนด์สไลด์แต่เราจะสร้างสึนามิเลย สำหรับนโยบายคนละครึ่งนั้นคนชอบ เพราะคนไทยชอบเที่ยว แต่วันนี้คนอีสานและเกษตรกรทั้งประเทศไม่มีเงินจะเที่ยว เพราะเป็นหนี้ เราจึงจะเสนอใช้นโยบายปุ๋ยคนละครึ่งให้กับเกษตรกรรายย่อยโดยใน 1 ฤดูการผลิตรัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณให้ครึ่งหนึ่งเพื่อสนับสนุนปัจจัยการผลิต รวมถึงต้องมีการบริหารจัดการเรื่องน้ำมัน และเรื่องธนาคารชุมชน จะเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลต่อไปได้” นายสมคิดกล่าว