(มีคลิป)จีนใช้เทคโนโลยีการเกษตร ยกระดับการทำเกษตรอัจฉริยะดันผลผลิตข้าวสาลี

จีนมีแผนใช้เทคโนโลยีการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิตในฤดูใบไม้ผลินี้ โดยมณฑลกุ้ยโจว มีการทำฝนเทียมด้วยอากาศยานไร้คนขับขนาดใหญ่ (UAV) Wing Loong-2H ที่จีนพัฒนาขึ้นในพื้นที่ปลูกธัญพืชที่สำคัญของกุ้ยโจว  เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

ขณะที่มณฑลเจียงซู มีการจัดตั้งสถานีอุตุนิยมวิทยาอัจฉริยะมากกว่า 2,000 แห่ง ใช้เทคโนโลยี Internet of Things เพื่อให้ข้อมูลด้านการเกษตรที่แม่นยำแก่เกษตรกร

ในเขตลิ่วเหอ เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู มีพื้นที่ปลูกข้าวสาลีของเกษตรกรกว่า 600 ไร่ Yin Hongbao เกษตรกรบอกว่า มีการตั้งสถานีอุตุนิยมวิทยาอัจฉริยะ ที่สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์จากเซ็นเซอร์มากกว่า 60 ตัว เช่น ความชื้นในดิน ปุ๋ย และศัตรูพืช

IMG 0356

Yin กล่าวว่า ด้วยวิธีการนี้ทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้น โดยผลผลิตข้าวสาลีต่อหน่วยเพิ่มขึ้นจาก 250 เป็น 500 กิโลกรัม และผลผลิตข้าวต่อหน่วยเพิ่มขึ้นจาก 400 เป็น 700 กิโลกรัม

ในเกาทัง (Gaotang) มณฑลซานตง มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตแบบบูรณาการ ในการจัดการน้ำเพื่อผลิตข้าวสาลี ระบบการจัดการอัจฉริยะที่ใช้ Internet of Things สามารถควบคุมการให้น้ำข้าวสาลีตามข้อมูลความชื้นในดิน เพื่อประหยัดน้ำและปุ๋ย  

Du Lizhi ช่างเทคนิคการเกษตร สํานักเกษตรและกิจการชนบทของเกาทังบอกว่า ระบบนี้สามารถประหยัดน้ำได้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์และปุ๋ย 30 เปอร์เซ็นต์ และช่วยให้ข้าวสาลีต้านทานลมร้อนได้ดี ช่วยเพิ่มผลผลิตข้าวสาลีได้อย่างแท้จริง โดยเขาเป็น 1 ในช่างเทคนิคการเกษตร 18,000 คน ของมณฑลซานตงในโครงการพัฒนาการเกษตรอัจริยะของมณฑล

IMG 0353

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)