จีนวิจัยพบสารใน ‘มะกรูด’ ออกฤทธิ์ต้านโควิด-19 ในเซลล์มนุษย์-สัตว์ 

ผลการศึกษาจากคณะนักวิจัยของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน พบส่วนประกอบของพืชตระกูลส้มอย่าง”มะกรูด” มีฤทธิ์ยับยั้งการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อโรคโควิด-19 ในระดับเซลล์และสัตว์

วารสารแอนติไวรัล รีเสิร์ช (Antiviral Research) อ้างอิงหลักฐานการทดลอง ระบุว่า เบอร์กามอตติน(Bergamottin) ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพตามธรรมชาติของมะกรูด อาจมีศักยภาพยับยั้งเชื้อไวรัสฯในเซลล์มนุษย์และในหนูแฮมสเตอร์ซีเรียสีทอง 

โดยสามารถสกัดกั้นการติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ปกติ (wild-type) รวมถึงสายพันธุ์อัลฟาและเบตา ที่กลายพันธุ์ใหม่

ส่วนประกอบของมะกรูดชนิดนี้แทรกแซงวัฏจักรชีวิตของเชื้อไวรัสฯ หลายขั้นด้วยการปิดกั้นเชื้อเข้าสู่เซลล์เจ้าบ้าน โดยจะขัดขวางการหลอมรวมระหว่างเยื่อหุ้มเซลล์กับโปรตีนหนาม และลดการสังเคราะห์อาร์เอ็นเอของเชื้อไวรัสฯ

การทดสอบในสัตว์ทดลอง พบว่า การป้อนเบอร์กามอตตินให้แฮมสเตอร์ซีเรียสีทอง ผ่านทางปาก ปริมาณ50 มิลลิกรัม/กิโลกรัม และ 75 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ลดจำนวนเชื้อไวรัสฯ ในกระดูกจมูกและเนื้อเยื่อปอดของหนู ขณะความเสียหายของปอดและภาวะน้ำหนักตัวลดลงที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมีแนวโน้มดีขึ้นหลังการรักษา

C0DDF8E6 9F5F 4FE2 8BB4 73F223C0641A

มะกรูดเป็นผลไม้มีกลิ่นหอมขนาดเท่าผลส้ม มีสีเหลืองหรือเขียวคล้ายมะนาว โดยการศึกษาก่อนหน้านี้เผยว่าเบอร์กามอตตินในมะกรูดถูกนำไปใช้รักษาก้อนเนื้อร้ายหลายชนิด อาทิ มะเร็งกระเพาะอาหาร ทั้งในการทดลองในหลอดทดลองและสิ่งมีชีวิต

ผลการศึกษา ยังเสริมอีกว่า เบอร์กามอตติน มีศักยภาพการใช้งานทางคลินิกที่หลากหลายสำหรับต่อสู้กับโรคโควิด-19 และอาจนำไปใช้ร่วมกับยาอื่นๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพต้านเชื้อไวรัสฯ ด้วย

E17C9AFF 0A22 4865 84FE F8AB180BDCA3

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)