ยกทัพ “เกษตรกร-ผู้ประกอบการเกษตร” เปิดประสบการณ์เทคโนโลยี-นวัตกรรมการเกษตร ที่เนเธอร์แลนด์

นายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วย เกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตรที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ รุ่นที่ 2 ตามโครงการเข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เพื่อศึกษาดูงานด้านการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร รวมถึงเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่ของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 21 – 29 กรกฎาคม 2565 ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชม Thailand Pavilion ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565

โดยเกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตรได้มีโอกาสได้เข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการเกษตร การตลาด ของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการเกษตร การตลาดของประเทศไทยในสถานการณ์ปัจจุบัน ร่วมกับ นางสาวชนรรค์ดา สรภักดี อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำกรุงเฮก และนางสาวมนัสนันท์ โชติจิราภิรมย์ เลขานุการเอก ฝ่ายเกษตร ผู้แทนสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป พร้อมเข้าชม Thailand Pavilion และ Pavilion ประเทศต่างๆ

%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1 15 1024x768 1
ดูงานการเกษตรที่เนเธอร์แลนด์

นอกจากการเข้าชม Thailand Pavilion ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere แล้ว คณะศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจ รุ่นที่2 ยังได้มีโอกาสพบปะกับผู้ประกอบการเกษตรและเข้าชมสถานที่ชั้นนำด้านการเกษตรของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์อีกด้วย อาทิ 🌷 ฟาร์ม Van Reeuwijk &Flower ซึ่งฟาร์มแห่งนี้มีขนาดพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ แต่มีการจัดสรรพื้นที่ให้สามารถเพาะปลูกผลไม้ได้หลากหลายชนิด เช่น สตอร์เบอรี่ บลูเบอรี่ แบลคเบอรี่ เชอรี่และดอกไม้ต่าง ๆ

ในส่วนด้านการตลาด ทางฟาร์มมีการจำหน่ายสินค้าในหลายช่องทาง ทั้งการส่งขายตามออร์เดอร์ การนำเข้าไปจำหน่ายในตลาดประมูลดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในเนเธอร์แลนด์ รวมถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชมฟาร์มและร่วมเก็บผลไม้สด ๆ ในไร่ได้ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ทางฟาร์มยังมีการนำผลผลิตมาแปรรูปเพื่อจัดจำหน่ายภายในฟาร์ม เช่น น้ำผลไม้ ไอศกรีม เป็นต้น และจากการพูดคุย ทำให้ทราบถึงปัญหาด้านการเกษตรของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

-ท่าเรือร็อตเตอร์ดัม (Port of Rotterdam) ซึ่งเป็นท่าเรือที่เก่าแก่ที่สุด และใหญ่ที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไรน์และแม่น้ำเมิซ ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีต้นกำเนิดในประเทศฝรั่งเศส ไหลผ่านประเทศเบลเยี่ยม และออกสู่ทะเลที่เมืองร็อตเตอร์ดัม ท่าเรือร็อตเตอร์ดัม จึงเป็นท่าเรือที่มีปริมาณสินค้าผ่านสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของยุโรป

นอกจากนี้ การท่าเรือของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ยังมีนโยบายในการเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าผ่านทางลำน้ำ โดยลดภาระค่าระวางเรือให้แก่ เรือพลังงานสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และเรือที่ใช้ LNG (ก๊าซธรรมชาติเหลว) เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งมาตรการนี้ได้รับเงินอุดหนุนบางส่วนจากเทศบาลเมืองร็อตเตอร์ดัม ส่วนท่าเทียบเรือ Maasvlakte 2 ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือตู้สินค้าที่ก่อสร้างใหม่ โดยเปิดดำเนินการในปี 2558 นั่น ก็ได้กำหนดให้พาหนะที่ขนส่งตู้สินค้าไปยังท่าเทียบเรือต้องเป็นพาหนะใหม่ที่รักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้นอีกด้วยเช่นกัน

นายนวนิตย์ กล่าวว่า การศึกษาดูงานและเจรจาธุรกิจตามโครงการเข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดีให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการเกษตรไทย ซึ่งจะได้นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ และพัฒนาสินค้าเกษตรไทยในอนาคต ให้เกิดการต่อยอด และสร้างช่องทางการค้ากับตลาดยุโรปได้ในอนาคตอีกด้วย