กรมชลฯ-ม.เกษตรฯ เปิดตัวแอปพลิเคชั่น SWOC PR 

สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน SWOC PR (Smart Water Operation Center) รายงานสถานการณ์น้ำแบบมีส่วนร่วม 

โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมรายงานสถานการณ์น้ำ จากจุดตรวจวัดนำร่อง กว่า 42 แห่งทั่วประเทศ พร้อมการแสดงผลรายงานแบบเรียลไทม์ที่ทุกคนสามารถเข้าดูได้ ภายใต้การดำเนินงาน“โครงการพัฒนาระบบตรวจวัดระดับน้ำแบบการมีส่วนร่วม” สอดคล้องพันธกิจการพัฒนากรมชลประทานให้เป็นองค์กรอัจฉริยะที่มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำ (Water Security) เพื่อเพิ่มคุณค่าการบริการให้ได้ภายในปี 2580

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชผล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน กล่าวว่า การพัฒนาแอปพลิเคชันSWOC PR ของกรมชลประทาน นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกระบวนการบริหารจัดการน้ำ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานรายงานสถานการณ์น้ำ จากเสาวัดระดับน้ำที่ถูกติดตั้งนำร่องในลำน้ำต่าง ๆ กว่า 42 จุดทั่วประเทศโดยสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชัน SWOC PR บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

16DEF97C E6D0 480E BD77 4EEB24095B47

ด้าน ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กล่าวว่า แอปพลิเคชันSWOC PR กรมชลประทานได้รับความร่วมมือจากภาควิชาวิศวกรรมชลประทาน คณะวิศวกรรมศาสตร์กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการวิจัย ออกแบบ พัฒนา และทดสอบ นวัตกรรมระบบตรวจวัดระดับน้ำโดยใช้ QR Code ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยความสามารถของแอปพลิเคชันจะครอบคลุมการรายงานสถานการณ์น้ำจากสถานีตรวจวัดน้ำฝน อ่างเก็บน้ำ และโทรมาตรขนาดเล็กจากสถานีที่ใกล้ที่สุด ตลอดจนการรายงานสถานการณ์อุทกภัย ภัยแล้ง จากเจ้าหน้าที่กรมชลประทานเพื่อให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในลําน้ำต่าง ๆ 

E6DDCC85 67D3 4545 978A F3A2E3CE0724

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SWOC PR ได้ที่ App Store และ Google Play Store ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android