เฉลิมชัย ลุยอุบลฯ รณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าวให้ปฏิบัติได้จริงและยกระดับคุณภาพผลผลิตให้ดียิ่งขึ้น

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว และคณะผู้บริหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่พบปะสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนและเป็นประธานเปิดงานรณรงค์การถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าวให้ปฏิบัติได้จริง ณ โรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี โดยรูปแบบการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการรณรงค์ให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงความสำคัญของการลดต้นทุนการผลิตข้าว โดยจัดแสดงนิทรรศการ การบรรยายความรู้ทางวิชาการ และการสาธิต “เทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตข้าวให้ปฏิบัติได้จริง” โดยวิทยากรผู้มีความรู้และประสบการณ์

329434560 930397521462489 315203377731642616 n
รณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าว

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงการใช้เทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ เช่น เครื่องจักรกลการเกษตร และโดรนเพื่อการเกษตร โดยภาคเอกชน เป็นต้น และการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากข้าว โดยกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและประชาชนผู้สนใจในพื้นที่อำเภอม่วงสามสิบ อำเภอเหล่าเสือโก้ก อำเภอดอนมดแดง และอำเภอตาลสุม จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่จากหน่วยราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยราชการส่วนภูมิภาคและหน่วยราชการส่วนท้องถิ่น เข้าร่วม โดยมุ่งหวังว่าผู้เข้าร่วมงานจะได้รับทราบและเข้าใจองค์ความรู้เรื่อง “เทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตข้าวให้ปฏิบัติได้จริง” และนำไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพทำนาได้

330024035 5947714535295631 4408673549150444294 n
ชาวบ้านและกลุ่มเกษตรกรมาร่วมงาน

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เดินทางไปเปิดงานรณรงค์การถ่ายทอดเทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตข้าวให้ปฏิบัติได้จริง ภายใต้โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว กิจกรรมหลักสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ณ ศูนย์แสดงสินค้า OTOP อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้ในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว การลดต้นทุนการผลิตข้าว การเพิ่มผลผลิต และยกระดับคุณภาพ ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวพัฒนาการผลิตข้าวให้มีความรู้ ความเข้าใจ ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าวที่เหมาะสม เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลิตและผลตอบแทนจากการผลิต โดยมีการเชื่อมโยงนโยบายการพัฒนาข้าวลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่ปลูกข้าวทั่วประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญกับนโยบาย “ลดต้นทุนการผลิต” จึงได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนนโยบายนี้ กรมการข้าวจึงได้มีการสนับสนุนองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่จะทำให้เกิดการลดต้นทุนการผลิตข้าวแก่เกษตรกรพี่น้องชาวนาทุกท่าน ให้สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ เสริมสร้างความรู้และสั่งสมประสบการณ์ ก่อให้เกิดความเข้มแข็ง มีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน นอกจากนี้ ยังเน้นการเพิ่มผลผลิตข้าว การยกระดับคุณภาพผลผลิตข้าว สนองความต้องการของตลาด และการปรับระบบการผลิตข้าวให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเชื่อมั่นว่าแนวทางการลดต้นทุนการผลิตนี้ จะสร้างผลประโยชน์แก่เกษตรกร คือการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้น ช่วยให้เกษตรกรเรียนรู้และวางแผนการทำนาอย่างเป็นระบบตลอดห่วงโซ่อุปทาน ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ยกระดับคุณภาพผลผลิต เกษตรกรมีความรู้เรื่องการตลาดสินค้าเกษตร สามารถผลิตสินค้าได้ตามที่ตลาดต้องการ ซึ่งภาครัฐสามารถช่วยกำหนดตลาดล่วงหน้าได้ และสอดรับกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ให้ความสำคัญกับการผลิตที่ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การผลักดันการแปรรูปสินค้าเกษตรมูลค่าสูง การใช้การตลาดสมัยใหม่ ซึ่งมีโอกาสในการขยายตลาดไปช่องทางต่าง ๆ ได้มากขึ้น รวมถึงตลาดต่างประเทศด้วย

สำหรับการลดต้นทุนการผลิตข้าวให้ปฏิบัติจริงได้ สิ่งสำคัญคือการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีและมีมาตรฐาน ซึ่งศูนย์ข้าวชุมชนเป็นส่วนสำคัญในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ ตามเกณฑ์และมาตรฐานของกรมการข้าว นอกจากนี้ การใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพจะสามารถลดต้นทุนการผลิตในส่วนอื่น ๆ ได้ ทั้งการลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมี ซึ่งมีราคาแพงในปัจจุบัน โดยทดแทนด้วยการไถกลบตอซังข้าว การปลูกพืชปุ๋ยสดบำรุงดิน การใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ที่จะได้ทั้งธาตุอาหารและปรับปรุงโครงสร้างดินลดการสูญเสียธาตุอาหาร การลดการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูข้าว โดยทดแทนด้วยสารชีวภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นทั้งการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดความปลอดภัยต่อพี่น้องเกษตรกรเองและผู้บริโภค