ศมข.พัทลุง บูรณาการความรู้ร่วมกับหน่วยงาน ลดต้นทุนการผลิตข้าว เพิ่มศักยภาพการผลิต สู่ความยั่งยืนทางอาชีพเกษตรกร

%E0%B8%A8%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%82
ศมข.พัทลุง ลดต้นทุนการผลิตข้าว เพิ่มศักยภาพการผลิต

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงได้ผลักดันเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้หันมาใช้เทคโนโลยีในการปลูกข้าว เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิตให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งศูนย์ข้าวชุมชนตำบลนาวง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิตข้าว ไม่ว่าจะเป็น รถเกี่ยวข้าว รถไถนา เครื่องสีข้าว และเครื่องลดความชื้น

464791
ศมข.พัทลุง ลดต้นทุนการผลิตข้าว เพิ่มศักยภาพการผลิต

นายสมพล รอดทุกข์ ประธานศูนย์ข้าวชุมชน ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เล่าว่า เกษตรกรในพื้นที่มีการเพาะปลูกข้าวแบบดั่งเดิม ไม่มีการใช้เทคโนโลยี และปัจจัยการผลิตมีราคาสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ปัจจุบันทางศูนย์ข้าวฯได้มีการปรับเปลี่ยนหันมาใช้เทคโนโลยี เครื่องจักรกลต่าง ๆ อย่างเช่น รถแทรกเตอร์ขนาด 50 แรง และรถเกี่ยวข้าวขนาด 70 แรง เครื่องพ่นปุ๋ย พ่นปอเทือง พ่นเมล็ดพันธุ์ข้าว สามารถลดต้นทุน ลดระยะเวลาในการทำงาน ลดแรงงานได้เยอะ จากเดิมที่มีคนทำงาน 4-5 คน แต่ตอนนี้ใช้แค่คน ๆ เดียวในการทำนาได้แล้ว

466088
ศมข.พัทลุง ลดต้นทุนการผลิตข้าว เพิ่มศักยภาพการผลิต

นอกจากการใช้เทคโนโลยีในการผลิตข้าวเพื่อลดต้นทุนการผลิต ทางกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชนตำบลนาวงได้มีการใช้เมล็ดพันธุ์ดีในการเพาะปลูก มีการจัดการปุ๋ยหมักและน้ำหมักไว้ใช้เองภายในกลุ่ม เช่น การทำน้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมักแห้งจากการเผาแกลบ และปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยพืชสด “ปอเทือง” เพื่อปรับปรุงบำรุงดินก่อนฤดูการเพาะปลูก

466089
ศมข.พัทลุง ลดต้นทุนการผลิตข้าว เพิ่มศักยภาพการผลิต

“ศูนย์ข้าวชุมชนตำบลนาวงมีการทำน้ำหมักด้วยพด.2 น้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ฉีดพ่นในแปลงนาข้าวประมาณ 5 ลิตร/ไร่ ไถกลบ และหว่านปอเทือง ซึ่งปอเทืองถือว่าเป็นพืชปุ๋ยสดอย่างดี ปรับสภาพพื้นดินทำให้ดินร่วนซุย รวมไปถึงใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ข้าวมีความบริสุทธิ์ 100% ไม่มีข้าวปน ทำให้ปริมาณการใช้เมล็ดพันธุ์ลดลง มีรายได้เพิ่ม เงินเก็บเพิ่ม” นายสมพล กล่าว

466096
ศมข.พัทลุง ลดต้นทุนการผลิตข้าว เพิ่มศักยภาพการผลิต

ด้านนางสาวอุบลวรรณ ทองชั่ง นักวิชาการเกษตรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มถ่ายทอดวิทยาการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี ศูยน์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงได้สนับสนุนเครื่องจักรกลต่าง ๆ จากโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ต่อยอดให้เกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชน ซึ่งศูนย์ข้าวชุมชนตำบลนาวงได้มีการใช้รถเกี่ยวข้าว รถไถ เครื่องสีข้าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงได้ส่งเสริมเกษตรกรให้ใช้เมล็ดพันธุ์ดีจากกรมการข้าว เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ข้าวจากกรมการข้าวได้ผ่านกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบเมล็ดพันธุ์ ตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ ซึ่งเกษตรกรที่จะใช้เมล็ดพันธุ์จากกรมการข้าวสามารถมั่นใจคุณภาพได้ 100% อีกทั้งยังมีการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยพืชสด “ปอเทือง” หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเพื่อเป็นการปรับปรุงบำรุงดิน เสริมไนโตรเจนให้กับดิน ลดการใช้ปุ๋ยเคมีหันมาใช้น้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมักแห้ง จากวัสดุเหลือใช้ในนาข้าว เพื่อฉีดพ่นกำจัดแมลง ซึ่งทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร

464793
ศมข.พัทลุง ลดต้นทุนการผลิตข้าว เพิ่มศักยภาพการผลิต