ออสเตรเลียวิจัยพบ ‘อาหารไขมันต่ำ’ อาจป้องกันมะเร็งเติบโต

ผลวิจัยจากสถาบันวิจัยสุขภาพและการแพทย์แห่งเซาธ์ออสเตรเลีย (SAHMRI) และมหาวิทยาลัยแอดิเลดของออสเตรเลีย ซึ่งเผยแพร่วันอังคาร (13 ธ.ค.) ระบุว่าอาหารไขมันต่ำอาจเป็นกุญแจสำคัญที่หยุดยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง

คณะนักวิจัยพบว่ามะเร็งที่มีการกลายพันธุ์ของยีนไอดีเอช1 (IDH1) ไม่สามารถเติบโตโดยปราศจากลิพิด(lipid) หรือไขมันที่พบในอาหารหลายชนิดอันรวมถึงเนย โดยการค้นพบนี้นับเป็นการหักล้างความเข้าใจว่าอาหารไม่ส่งผลกระทบต่อเนื้องอก

อนึ่ง การกลายพันธุ์ของยีนไอดีเอช1 ซึ่งมักพบในมะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งกระดูก และมะเร็งสมอง จะกระตุ้นเซลล์ให้เปลี่ยนแปลงการทำงานของเอนไซม์

0E4EAD4E DADA 4A99 ABDF 5615B4FECC12

แถลงการณ์จากแดเนียล โทมัส นักโลหิตวิทยาทางคลินิก และผู้เขียนวิจัยคนแรกจากสถาบันฯ ระบุว่ามีการจำลองผลลัพธ์ในโรคมะเร็งหลายชนิด และเปรียบเทียบการรับประทานอาหารปกติกับอาหารที่ปราศจากไขมันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งพบเนื้องอกที่มียีนไอดีเอช1 หยุดเจริญเติบโตเมื่อขาดไขมันลิพิด

“มะเร็งที่มีการกลายพันธุ์ของยีนไอดีเอช1 นั้นชื่นชอบลิพิด ซึ่งต่างจากมะเร็งชนิดอื่นๆ โดยพวกมันจำเป็นต้องบริโภคลิพิดและสร้างลิพิดขึ้นเอง”

อย่างไรก็ดี โทมัสและทีมวิจัยจะทำการศึกษาเพื่อยืนยันผลการค้นพบระยะยาวในมนุษย์ พร้อมแนะนำผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีการกลายพันธุ์ของยีนไอดีเอช1 หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง

ขณะเดียวกันคณะนักวิจัยมั่นใจว่าผลการศึกษานี้อาจทำให้สถาบันฯ กลายเป็นที่แรกในโลกที่ผสานการพุ่งเป้ากำจัดยีนไอดีเอช1 เข้ากับการบำบัดด้วยโปรตอนและโมเลกุลขนาดเล็ก

“การค้นพบนี้อาจนำสู่การเพิ่มอัตรารอดชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสงบ หลังรักษามะเร็งที่มีการกลายพันธุ์ของยีนไอดีเอช1 ด้วยโปรตอนหรือรังสีรักษา” โทมัสระบุ

FCC2D7D2 224D 4DEC 8761 1764F1F2E503

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)