ศึกษาพบแหล่งอาหาร’ซีลีเนียมสูง’อาจช่วยบรรเทา’โรคอัลไซเมอร์’

สถาบันจุลชีววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์กว่างตง เปิดเผยว่าคณะนักวิจัยจีนได้นำเสนอข้อพิสูจน์ที่ว่าอาหารและส่วนผสมที่อุดมด้วยซีลีเนียม สามารถช่วยทำให้โรคอัลไซเมอร์ (AD) ดีขึ้นได้

การศึกษาใหม่บ่งชี้ว่าแหล่งอาหารที่อุดมด้วยซีลีเนียมสามารถยับยั้งการอักเสบและภาวะเครียดที่เกิดจากออกซิเดชัน (oxidative stress) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การบริโภคอาหารรูปแบบใหม่สำหรับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคทางระบบประสาทที่มีลักษณะเฉพาะคือการสูญเสียความทรงจำและความสามารถการเรียนรู้ที่ลดลง ซึ่งอาจส่งผลให้ความสามารถในการทำกิจกรรมประจำวันของผู้ป่วยลดลงและนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ลง โดยแหล่งอาหารที่อุดมด้วยซีลีเนียมนั้นได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในการศึกษาเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์

E7B84FBA CA76 4236 8160 B1FCBF2C408F

คณะนักวิจัยจากสถาบันฯ ร่วมมือกับสถาบันอื่นๆ เสนอกลไกการร่วมรักษาที่เป็นไปได้ของแหล่งอาหารที่อุดมด้วยซีลีเนียมเพื่อบรรเทาอาการของโรคอัลไซเมอร์ โดยแหล่งอาหารที่มีซีลีเนียมสูงพบได้ทั่วไปในพืชและจุลินทรีย์หลายชนิด เช่น ผักตระกูลกะหล่ำ ยีสต์ และเห็ด

การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าการย่อยสลายด้วยเอนไซม์และกระบวนการทางกายภาพ เช่น ความร้อนความดันสูง และการประกอบอาหารด้วยไมโครเวฟ เป็นเทคนิคหลักในการปรับเปลี่ยนคุณสมบัติของซีลีเนียมในอาหาร

ผลการศึกษาข้างต้นได้รับการเผยแพร่ในวารสารบทวิจารณ์วิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ(Critical Reviews in Food Science and Nutrition)

009C9AF0 8B8C 4C5C BBC1 F2CC4DA596BB

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)