ฉายภาพ”ข้าวเหนียวมะม่วง”เมนูขนมหวานหน้าร้อนของไทย หลังแรปเปอร์คนดัง”มิลลิ” แรปชวนชิมเมนูนี้ บนเวทีเพลงระดับโลก!

17 เม.ย. 2565 เวลา 8:45 AM (ตามเวลาประเทศไทย ) เทศกาลคอนเสิร์ต Coachella 2022 ได้ปรากฎตัว ”มิลลิ” ดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินหญิงเดี่ยวไทยคนแรก ได้ร่วมทีมกับเพื่อนๆ เช่น แจ็คสัน หวัง สมาชิก GOT7, ซีแอล แร๊พเปอร์สาว หัวหน้าวง 2NE1, อูทาดะ ฮิคารุ, ริช ไบรอัน, NIKI, BIBI และ วอร์เรน ฮิลล์ ในการขึ้นโชว์บนเวทีกับค่าย 88rising ในคอนเซ็ปต์ HEAD IN THE CLOUDS FOREVER ชื่อการแสดง “Double Happiness” ในเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella

image

โดย”มิลลิ”ได้ขึ้นแสดงเป็นคนที่ 2 ของเวที ในชุดสีแดง ขนเพลงดังอย่าง Mirror Mirror และ”สุดปัง” ไปโชว์บนเวที พร้อมทั้งยังมีการแรปฯที่พูดถึงประเทศไทย รวมถึงการกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีอีกด้วย งานนี้เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนๆ ได้มากทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เราจะมาฉายภาพของขนมหวานประจำชาติเมนูนี้ ที่เคยได้รับการเผยแพร่จนนิยมไปทั่วโลก ใครที่มาเมืองไทย ต้องเรียกหาโดยเฉพาะช่วงนี้ที่เป็นฤดูร้อน

image 1

โดยสำนักข่าว CNN สำนักข่าวชั้นนำของโลก เคยจัดให้ “Sticky Rice with Mango” หรือ ข้าวเหนียวมะม่วง ติดอยู่ในลิสต์ 50 อันดับสุดยอดอาหารหวานแสนอร่อยจากทั่วโลก จากการเลือกของนักชิมลิ้นทอง”เจน โรส สมิธ”

ข้าวเหนียวมูน คือขนมที่คนสมัยอยุธยาตอนปลายนิยมกินกันอย่างกว้างขวางและมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ที่มีประโยคว่า “ข้าวเหนียวใส่สีโศก” สันนิษฐานว่า น่าจะหมายถึงสีเขียวเข้มจากใบเตยคั้น เอาไว้กินกับไข่ตั้งสังขยา

fresh ripe mango sticky rice with coconut milk dark surface scaled
fresh ripe mango and sticky rice with coconut milk on dark background

แต่ข้าวเหนียวมูนที่กินกับมะม่วงสุกจริงๆ น่าจะแพร่หลายมากในช่วงปลายรัชกาลที่ 5

และส่วนผสมสำคัญ คือ สายพันธุ์ข้าวเหนียวที่นิยมใช้มูน คนก็มักจะเลือกใช้พันธุ์”เขี้ยวงู”ที่ตัวเมล็ดมีลักษณะเรียวยาว เป็นข้าวเหนียวพันธุ์พื้นถิ่นของทางภาคเหนือของไทย

โดยต้องเลือกใช้ข้าวเหนียวกลางเก่ากลางใหม่ เพราะหากเลือกข้าวเหนียวใหม่เกินไป จะทำให้นิ่มกลายเป็นข้าวเหนียวเปียกแทน ส่วนหากเลือกข้าวเหนียวเก่าก็จะได้ข้าวเหนียวที่แห้งเกินไป ซึ่งจะไม่อร่อย

ripe mango sticky rice with coconut milk wood plate stone surface tropical fruit dessert fruit thai sweet dessert summer season scaled
Ripe mango and sticky rice with coconut milk on wood plate on stone background, Tropical fruit. Dessert fruit. Thai sweet dessert on summer season.

แต่หลายคนกินข้าวเหนียวมะม่วงอาจกังวลเรื่องน้ำหนักจะพุ่ง ความจริงแล้วเมนูนี้กินอย่างพอเหมาะ ก็มีประโยชน์ไม่น้อย เพราะกะทิในข้าวเหนียวมูน จะช่วยดูดซึมวิตามินเอและอีจากมะม่วงสุกได้ดีขึ้น

ส่วนเนื้อมะม่วงสุกจะช่วยชะชอให้น้ำตาลจากข้าวเหนียวมูน ดูดซึมช้าลง รวมทั้งยังให้ไฟเบอร์และพลังงานสูงอีกด้วย ถือเป็นภูมิปัญญาของคนในอดีต ที่สรรสร้างเมนูนี้จนเป็นเมนูขนมหวานของชาติไทย มาจนถึงทุกวันนี้