สัญญาณคลื่นแทรก….ปลัดเกษตรฯ

ผ่านไปอีกวาระประชุมครม.กับการไร้ชื่อปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ที่จะมาแทน ดร.ทองเปลว กองจันทร์ เกิดอะไรขึ้นกับกระทรวงอันเป็นที่รักยิ่งของ “ขุนพิเรนทร์”

จับยามสามตา ผ่าน”ตาอิน” กับ “ตานา” และ “ตาอยู่” กับสัญญาณคลื่นแทรกจากครม.ป่ารอยต่อ วันนี้ไร้ชื่อ “ว่าที่ปลัด” และมีสิทธิลากยาวไปจนถึงกลางเดือนกันยายน 2565 

หลายคนส่งสัญญาณคล้ายศึกชิงเก้าอี้อธิบดีกรมชลประทานเมื่อคราวที่แล้ว แต่หลายสำนักฟันธง “มันจบแล้วครับนาย”

แต่ที่แน่นอนชัดเจนคือ วันนี้ ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ยังไม่เสนอชื่อปลัดคนใหม่ผ่านรัฐมนตรีไปยังครม. หลายคนงงงวยนึกว่าเป็นอำนาจของรัฐมนตรี แต่…เดี๋ยวก่อน ถ้าพี่ปลัดที่รักของ “ขุนพิเรนทร์” ไม่เสนอขึ้นไป “พี่ต่อ เฉลิมชัย” ก็ทำอะไรไม่ได้

เกมเขย่ากระทรวงเกษตรฯ ฝุ่นตลบอบอวล นัยยะสำคัญ ท่านปลัดทองเปลว มีคนในใจแล้วหรือยัง ภาระอันหนักอึ้งที่จะเลือกจิ้ม “น้องหนึ่งคน” รับไม่ต่อจากตัวเอง หรือ กำลังคิดรักพี่เสียดายน้อง คนนี้ก็น้อง คนนั้นก็สนิท คนนั้นก็มีคนฝาก คนนี้ก็อยากส่งเสริม เมื่อลำบากใจที่จะจิ้ม พี่ปลัดทองเปลวของกระผมจึงเดินสายต่างจังหวัดปล่อยให้ลุ้นกันไปต่อเรื่อยๆ

สัญญาณปลัดนี่ชัดเจน วันนี้มีแค่สามขุนพลเกษตรที่เป็นคู่ชิงชัย เต็งหนึ่งคือรองประยูร อิงสกุล เต็งสองเลขาส.ป.ก.ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข และเต็งสามคือพี่เข้ม เข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร หากจับสัญญาณจากบ้านดาวล้อมเดือน ทุกอย่างชัดและจบแล้ว 

แต่ที่ยังไม่จบคือ….ตำแหน่งอธิบดีที่จะเกษียณอายุรวมไปถึงการเขย่าติ้วในตำแหน่งอื่น วันนี้โผระดับ 10 วิ่งกันให้วุ่น “ขุนพิเรนทร์” ฟันธงเลยก็ได้ ปีนี้จะเป็นปีที่มีการโยกย้ายมากที่สุดในรอบหลายปี 

ที่เกษียณอายุราชการ

▶️อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน 

▶️อธิบดีกรมปศุสัตว์ 

▶️อธิบดีกรมตรวจบัญชี

▶️อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ตำแหน่งรองปลัดอีก 4 ตำแหน่ง (เกษียณ 2 ขยับออกจากไลน์อีก 2) รวมไปถึงตำแหน่งผู้ตรวจราชการอีก5 ตำแหน่ง 

545 คือรหัสระดับ 10 ที่ต่างคนต่างพยายามวิ่งให้วุ่น นี่ไม่นับรวมจาก 10 ไป 10 ในระนาบเดียวกัน วันนี้เช็คชื่อกันแบบเสียงดังฟังชัดๆ

นอกจากระดับ 11 ตำแหน่งปลัดกระทรวงคนใหม่ที่มีปัญหา ในระดับ 10 มีข่าวออกมาเช่นกัน เด็กฝากเด็กท่านเด็กนายที่ยังไม่ลงตัว ต่อรองกันไปมา ใครถือข้างใครเข้าให้ถูก ดูทางลมให้ดีๆ คลื่นลมแรงๆ ที่พัดโหมกระหน่ำหลังมีปลัดใหม่จะตามมาอีกเป็นระลอก 

อย่างน้อยๆ เวลานี้มีการโยนหินถามทาง ขอตำแหน่งอธิบดี 2 จากกรมหม่อนไหม กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ผู้ตรวจราชการ อีก 3 ตำแหน่ง กับรองปลัดกระทรวงฯอีก 1 ตำแหน่ง

แต่วันนี้…ทั้งหมดทั้งมวลต้องเริ่มจากปลัดกระทรวงเกษตรฯคนปัจจุบัน พี่ปลัด “ทองเปลว” ของ “ขุนพิเรนทร์” จะสะบัดปลายปากกาลงนามว่าที่ปลัดคนใหม่ ส่งไปยังรัฐมนตรี น้องๆในระนาบ 10 ถึงจะขยับกันได้ รู้ว่าพี่ปลัดหนักอก ก็ลองยกออกดีไหมครับ น้องๆนี้ใจจะขาดกันแล้ว ลุ้นแล้วลุ้นอีก ลุ้นจนสัญญาณไปดังแถวบ้านป่ารอยต่อกันแล้ว

ตอนนี้ข่าวสะพัดว่าพี่ปลัดทองเปลวของ “ขุนพิเรนทร์” …”อยากตั้งคนของตัวเอง หวังว่าการเมืองที่ไม่นิ่งจะล้มในเร็ววัน จะได้ตั้งเองได้ ไม่ฟังรัฐมนตรี ถึงแม้จะเป็นอำนาจรัฐมนตรี กระทรวงอื่นตั้งหมดแล้ว เหลือกระทรวงเกษตรฯ ทั้งๆที่ตัวเองเหลืออายุราชการแค่ 1 เดือน”…. ข่าวมาแบบนี้  “ขุนพิเรนทร์” อยู่บางนาได้ยินข่าวยังสำลักกาแฟเลย

ข่าวก็คือข่าวหละครับ….ขุนพิเรนทร์การันตีท่านปลัดไม่เป็นเช่นนั้นหรอก ท่านน่ารักที่สุดเป็นที่พึ่งของน้องๆข้าราชการในกระทรวงเกษตรฯอยู่แล้ว  เดี๋ยวก็เข้ามากรุงเทพฯ มาเซ็นเองนั่นหละครับ

++ใจเย็นๆกันครับพี่ๆ++

++หัวจะปวดแทน++