ปศุสัตว์ช่วยด้วย หญ้าอาหารสัตว์ขาดแคลน…เจาะกลางใจ…โดยขุนพิเรนทร์

ลำบากไม่แพ้ประชาชน เมื่อน้ำท่วมใหญ่เกษตรกรเร่งอพยพสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง ในขณะเสบียงอาหารสัตว์ขาด สู้ราคาหญ้า/ฟางอัดแห้งไม่ไหว ร้องขอการสนับสนุนหญ้าและเสบียงพระราชทาน จากกรมปศุสัตว์ 

ขุนพิเรนทร์เลาะริมมูล พร้อมกับสำรวจความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร ปีนี้น้ำท่วมหนัก ในขณะที่ความช่วยเหลือจากรัฐไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะ เรื่องหญ้าอาหารสัตว์ 

บุรีรัมย์เกษตรกรส้มกบต้องเร่งอพยพวัว 20 คอกกว่า 200 ตัวลุยน้ำท่วมไปไว้บนที่สูงเริ่มขาดแคลนหญ้า

เกษตรกรบ้านส้มกบ อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ต้องเร่งอพยพวัว 20 คอกกว่า 200 ตัวลุยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรขึ้นไปไว้บนที่สูงหลังน้ำมูลเอ่อท่วมรอบบริเวณคอก ส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนก็ไม่เพียงพอเพราะหญ้าตามธรรมชาติที่เคยเกี่ยวมาเลี้ยงวัวควายถูกน้ำท่วมเป็นพื้นที่กว้าง  

เกษตรกรบ้านส้มกบ ต.มะเฟือง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ได้เร่งอพยพวัวที่เลี้ยงไว้ในหมู่บ้านประมาณ 20 คอก รวมกว่า 200 ตัว ลุยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร  ขึ้นไปไว้บนพื้นที่สูง หลังน้ำมูลได้เอ่อท่วมคอกสัตว์และรอบบริเวณคอก บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านเกรงว่าหากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายหรือส่งผลกระทบกับสุขภาพสัตว์เลี้ยงจึงต้องเร่งอพยพออกจากคอกไปไว้บนพื้นที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึงจนกว่าน้ำจะลดลงเข้าสู่สภาวะปกติจึงจะนำกลับมาไว้ในคอกเหมือนเดิม

ขณะชาวบ้านบางรายที่กักตุนฟางอัดก้อนไว้ก่อนหน้านี้ก็ต้องขนย้ายฟางไปด้วยเพราะเกรงจะถูกน้ำท่วมเช่นกัน เพราะปริมาณน้ำยังหนุนสูงขึ้นต่อเนื่องแต่ก็มีบางคนที่ไม่ได้กักตุนหญ้าหรือฟางก้อนเอาไว้ก็เริ่มขาดแคลนอาหารสัตว์แล้ว 

นายเอกรินทร์ พลศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านส้มกบ ต.มะเฟือง บอกว่า ปีนี้น้ำท่วมหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมาเริ่มหลากเข้าคอกสัตว์แล้วแต่รอบบริเวณคอกท่วมสูงกว่า 1 เมตร จึงจำเป็นต้องอพยพวัวที่เลี้ยงเอาไว้ 20 ตัวออกไปไว้บนที่สูง ซึ่งทั้งหมู่บ้านมีเกษตรกรเลี้ยงวัว ควายอยู่ประมาณ 20 คอก กว่า 200 ตัว ก็ต้องอพยพขึ้นไปไว้บนที่สูงเช่นกัน ส่วนฟางอัดก้อนที่ตุนเอาไว้ก็คาดว่าไม่น่าจะเพียงพอ  

ขณะที่เกษตรกร บ.ดอนโมง ต.ท่าหาดยาว อ.โพนทราย จ.ร้อยเอ็ด ประสบภัยน้ำท่วม เร่งอพยพสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูงและขาดเสบียงหญ้าอาหารสัตว์ วอนรัฐช่วยเหลือด่วน 

จากข้อมูลเบื้องต้นฟางอัดก้อนจากราคา 4 ก้อน 100 ทะยานทะลุฟ้าเป็นก้อนละ 80-100 บาท ที่สำคัญคือมีไม่เพียงพอกับฝูงสัตว์จำนวนหลายร้อยตัว 

“ขุนพิเรนทร์” ได้สอบถามเกษตรกรในพื้นที่ ทำให้ทราบว่า ฟางอัดก้อนเวลานี้หายากและมีราคาแพงมากแต่ด้วยความรักในสัตว์ต้องหาทางทุกอย่างซึ่งไม่เพียงพอ สัตว์เองก็ปล่อยออกหากินไม่ได้ ที่สำคัญ บางตัวแช่น้ำมาเป็นอาทิตย์ วอนปศุสัตว์ในพื้นที่เข้าดูและสุขภาพสัตว์หรือขอรับการสนับสนุนหญ้าอาหารด้วย

กรมปศุสัตว์ถ้าได้เห็นข้อความนี้ ช่วยเกษตรกรด้วยขอรับเจ้านาย “ขุนพิเรนทร์” จะอนุโมทนาสาธุในกุศลนี้ยิ่ง