เปิดประวัติ”ชลธี นุ่มหนู” ผู้สร้างแรงสะเทือนในกระทรวงเกษตรฯ…”ยังไม่มีใครมาทาบทามลงการเมือง”

นาย ชลธี นุ่มหนู อดีต ผอ.สวพ.6 กรมวิชาการเกษตร เจ้าของฉายา”มือปราบทุเรียนอ่อน”จบ ปวช.จากวิทยาลัยเกษตรกรรมจันทบุรี(มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก) 

เริ่มชีวิตราชการตำแหน่ง เจ้าหน้าที่การเกษตร 1 สถานีทดลองเกษตรที่สูงแม่จอนหลวง จ.เชียงใหม่ทำงานวิจัยด้านไม้ผลเมืองหนาว 2 ปี และต้องไปรับราชการทหาร 2 ปี เรียนระดับปริญญาตรีไปด้วย 

จากนั้นย้ายมาที่ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ทำงานด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรและสอบเลื่อนตำแหน่งเป็นนักวิชาการเกษตร 3 ทำงานวิจัยด้านไม้ผลเมืองร้อนเช่นทุเรียน มังคุด และเงาะ 

เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไปของศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี 

ต่อมาย้ายมาเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป ของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เป็นผู้อำนวยการกลุ่มประสานและบริหารนโยบาย สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 จ.จันทบุรี 

ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจันทบุรีและ ปี 2563 ดำรงตำหน่งผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 จนถึงปัจจุบัน

รวมอายุราชการ 36 ปี และเหลืออายุราชการอีก 5 ปีจะเกษียณ แต่หลังจากผู้บริหารกรมวิชาการเกษตรมีคำสั่งโยกย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร และมีคำสั่งให้นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.สวพ.6 แทน โดยยืนยันว่าเป็นการโยกย้ายตามฤดูกาล ทำให้นายชลธี ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากราชการ  ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง

164F9D9D CFCC 4BBE 9348 BDCCCD0FDC91

“ชลธี” เปิดเผยว่า หลังลาออกจากราชการซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ธันวาคม 2565 นี้ เตรียมตัวจะทำสวนทุเรียนของตัวเอง และทำงานภาคเอกชนควบคู่กับภาครัฐ ส่วนอนาคตจะลงการเมืองหรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจ ย้ำ”ยังไม่มีพรรคไหนทาบทามให้ลงการเมือง”

แต่เมื่อถามว่า จะลงเล่นการเมืองหรือไม่ “ชลธี”ไม่ได้ตอบรับ หรือตอบปฏิเสธ

…คงต้องรอติดตามตอนต่อไป