ครม.ส่งท้ายปีเสือดุ เดือดฝุดๆที่กระทรวงเกษตรฯ

อินไซค์ครม.ลุงตู่ นัดส่งท้ายปีเก่า ดุเดือดสุดๆหนีไม่พ้นคือวาระแต่งตั้ง จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นำเข้าครม.โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เกิดอะไรขึ้น กับ 9 ตำแหน่งผู้ตรวจราชการ และ 2 อธิบดี

แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.มีการพิจารณาเรื่องนี้ ในรายชื่อ 9 ตำแหน่งแรกซึ่งเป็นผู้ตรวจราชการไม่มีปัญหาใดๆ 

แต่พอถึงลำดับที่ 10 คือ ตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นตำแหน่งที่มีปัญหา เมื่อชื่อที่นำเสนอเข้าครม.คือ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดี (นักบริหารระดับต้น) กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

เมื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยเนื่องจากเห็นว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ ประสานเสียง กับนายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดงที่กำกับดูแลกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตลอดจนนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งประสานเสียงว่าเป็นโควต้าพลังประชารัฐ

ซึ่งเรื่องนี้พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความเห็นว่า การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นเรื่องของกระทรวง และไม่มีเรื่องโควต้าใดๆเพราะเป็นเรื่องข้าราชการประจำ

ด้านนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงกับ ครม.ว่า การแต่งตั้งเป็นเรื่องของข้าราชการประจำตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร อกพ.กระทรวงเกษตรฯ นำเสนอผู้เหมาะสมให้กับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และปลัดกระทรวงฯนำเสนอผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯและเสนอมายังตน เป็นเรื่องประเพณีปฏิบัติ เป็นขั้นตอนถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง หากไม่เห็นด้วยต้องชี้แจงได้ว่า เพราะอะไร เรื่องการแต่งตั้งเป็นเรื่องข้าราชการประจำ ไม่ใช่เครื่องโควต้า

แหล่งข่าวระดับสูงยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมเต็มไปด้วยบรรยากาศเคร่งเครียด และสุดท้ายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้อนุมัติรับหลักการแต่งตั้งเรื่องนี้ และยังไม่ต้องนำรายชื่อทูลเกล้านำเสนอช่วงนี้ ส่วนตำแหน่งที่มีปัญหาให้นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรฯไปพูดคุยกับปลัดกระทรวงเกษตรฯให้เรียบร้อย 

สุดท้ายสำนักโฆษกก็ไม่มีแถลงการณ์ วาระการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมกับความมึนงง ว่าจะเอายังงัยต่อไป….

สำหรับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นกรมที่เคยอยู่ในการกำกับดูแลของรมช.ธรรมนัส พรหมเผ่าอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐเมื่อผู้กองธรรมนัสถูกปลดก็กลับมาอยู่ในความดูแลของรมว.เฉลิมชัยศรีอ่อน ก่อนจะถูกคืนกลับไปเมื่อ นายสุนทร ปานแสงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วย เมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้เอง

ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ กระทรวงเกษตรฯ เคยเสนอ นายพีรพันธ์ คอทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ติดเรื่องคุณสมบัติเฉพาะที่ไม่มีวุฒิด้านน้ำ จนวืดตำแหน่งอธิบดีมาแล้วหนึ่งครั้ง

วันนี้กระทรวงเกษตรฯเสนอ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งเป็นลูกหม้อจากกรมชลประทานมาก่อน และมีคุณสมบัติครบถ้วน ตามมติของอกพ.กระทรวงเกษตรฯ พิจารณาตามขึ้นตอนก่อนนำรายชื่อเข้าครม. 

และสุดท้ายจะกลายเป็นหนังชีวิต เป็นกรมที่ฝ่ายการเมืองกำลังประลองกำลังกันอีกหลายยกหรือไม่ พร้อมกับคำถาม การเมืองครอบงำข้าราชการประจำหรือเปล่า และที่สำคัญ รมว.เฉลิมชัย สงวนไว้เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย  ในการแบ่งงานรัฐมนตรี แต่คนที่ฟาดกลับพรรคพลังประชารัฐ แบบนิ่มๆกลายเป็นคนกันเองอย่าง พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา ที่ยืนยันเรื่องการแต่งตั้งไม่มีเรื่องโควต้า

นาทีนี้…9 ผู้ตรวจ และ 1 อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ที่มีรายชื่อเข้าครม.พร้อมกัน คงหนาวๆร้อนๆ ไปกับว่าที่อธิบดีกรมฝนหลวงฯ