“หนามทุเรียนตำใจ”

ข่าวต่างประเทศสามารถส่งออกทุเรียนผลสดไปยังจีนได้ สิ่งที่ติดตามมาส่วนหนึ่งคือ ถูกกล่าวหาว่าด้อยค่า ข่าวปั่น ด่าแบบสาดเสียเทเสีย….เจาะกลางใจโดย “ขุนพิเรนทร์”

พี่น้องเกษตรกรที่รักยิ่ง
ทุเรียนไทยคืออันดับหนึ่งในโลก แต่จะคงทนได้กี่ปี ทุกอย่างไม่มีอะไรจีรังหรอก ในภาคการผลิต อินโดฯเคยปลูกทุเรียนเยอะสุด แต่โดนเราแซงไปแล้ว แต่การส่งออกเราเองอยู่บนฟ้าทุกวันนี้ได้เพราะส่งจีนเป็นหลักและทุเรียนกำลังถูกจีนใช้เป็นผลไม้ทางการทูตเช่นกัน ที่สำคัญ ไม่ได้มีแค่นี้แน่ที่สามารถส่งทุเรียนไปขายจีนได้

เราปลูกทุเรียนเยอะมากขึ้น หนึ่งในเหตุผลคือ วันนั้นเราส่งผลสดไปจีนได้เพียงเจ้าเดียว แต่วันนี้ไม่ใช่ กรกฎาคม ปี 2565 เวียดนามได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนสดมายังจีน

ข้อมูลจาก สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า “…ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 เวียดนามได้มีการลงนามพิธีสารส่งออกทุเรียนผลสดมายังจีนและหลังจากที่ได้รับขึ้นทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุจากศุลกากรจีนเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565

จากนั้นเวียดนามเริ่มมีการส่งออกทุเรียนผลสดอย่างต่อเนื่องขณะนี้มีสวนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็น 83 สวน (จากเดิม 54 สวน)และโรงคัดบรรจุที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมีจำนวน 30 ราย (จากเดิม 25 ราย)

E85D0C4D BE90 4988 8E55 BA63B86F75DC

ในขณะที่ฟิลิปปินส์ได้มีการลงนามพิธีสารฯส่งออกทุเรียนไปจีนเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการขึ้นทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุจากศุลกากรแห่งชาติจีนเพื่อดำเนินการส่งออกต่อไป

ผู้นำเข้าและผู้บริโภคทุเรียนในจีนมีโอกาสเลือกซื้อทุเรียนที่นำเข้าจากหลายประเทศเพิ่มมากขึ้นดังนั้นสถานการณ์การแข่งขันทุเรียนในตลาดจีนมีแนวโน้มการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งฤดูกาลการส่งออกทุเรียนภาคตะวันออกที่จะถึงซึ่งคาดว่าผลผลิตทุเรียนของไทยและเวียดนามน่าจะออกในช่วงใกล้เคียงกัน

ดังนั้นปัจจัยสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทุเรียนในตลาดจีนคือทุเรียนคุณภาพผู้ประกอบการผลิตผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนของไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการควบคุมการผลิตทุเรียนคุณภาพและได้มาตรฐานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทุเรียนในตลาดจีนอย่างยั่งยืนรวมทั้งการส่งเสริมทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ๆเพื่อขยายตลาดทุเรียนไทยในจีนให้มากขึ้นและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย

นอกจากนี้การทำแบรนด์การสร้างความแตกต่างให้ผู้บริโภคขั้นสุดท้ายในจีนได้รับรู้ถึงแหล่งกำเนิดของทุเรียนไทย (เพิ่มเติมจากสติ๊กเกอร์ที่ขั้วผล) หรือการพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ว่าเป็นสินค้าทุเรียนจากไทยเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการแอบอ้างจำหน่ายสินค้าไทยเป็นอีกหนึ่งประเด็นหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันทุเรียนผลสดนำเข้าจากหลายประเทศในตลาดจีน…”

A1EF2A5D 41DE 418C BF63 E46D7B3A1EBD

ข้อมูลจากสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง นี่หละที่บ่งชี้ได้เลยว่า อนาคตข้างหน้า ไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ หากแต่หนามทุเรียนพร้อมจะทิ่มแทงได้ทุกเมื่อ หากเราไม่รักษาคุณภาพและมาตรฐานทุเรียนไทยให้ดี

ที่สำคัญ มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่รอสมน้ำหน้าพวกตัดทุเรียนอ่อนขาย ขนาดไทยด้วยกันยังเข็ด จีนเขาก็เป็นคนเหมือนกัน ที่แน่ๆวันนี้จีนเขาไม่ยอมให้ไทยผูกขาดส่งทุเรียนผลสดไปขายเพียงเจ้าเดียวแล้ว

จีนเขามีทางเลือกมากขึ้น
แล้วไทยมีทางเลือกนอกจากจีนหรือยัง?