“ลุงดิ้น…แรงชัดจัดเต็ม”

เกิดอะไรขึ้นกับวงการเลี้ยงวัว วงการปศุสัตว์ เมื่อปรากฏข่าวคนเห็นแก่ได้แอบลักลอบนำเข้าวัวจากประเทศเพื่อนบ้านทำลายระบบเศรษฐกิจฐานรากบ้านเรา

ช่วงนี้มีข่าวใหญ่ในวงการปศุสัตว์อยู่ 2 เรื่อง

หนึ่ง อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประกาศห้ามนำเข้าโคกระบือแพะแกะ จากเมียนมาเป็นเวลา 90 วัน ตามมาตรการยกระดับป้องกันโรค เนื่องจากพบการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย

สอง เมื่อห้ามนำเข้า/ชะลอการนำเข้า มีคนลักลอบ โดยมีข่าวลือ “ลุง” เป็นหัวขบวนใหญ่ การลักลอบถูกสื่อตามเกาะติดจนทำให้ทราบว่า พื้นที่ ตะเข็บชายแดนไทยเมียนมา เอื้อต่อการทำผิดเนื่องจากมีพื้นที่ยาวมีจุดที่สามารถต้อนโคกระบือข้ามแดนได้ง่าย เมื่อสื่อเจ้าดังอย่างไทยพีบีเอสเริ่มขุดคุ้ย จนนำไปสู่การย้ายระดับหัวหน้าด่าน

ทั้งสองกรณี บ่งชัด อธิบดีกรมปศุสัตว์หาใช่ละอ่อนไม่ แต่พร้อมงัดฟัดแหลกเพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคที่วันนี้ราคาไม่มีเสถียรภาพ 

อธิบดีถึงกับประกาศผมไม่ปล่อยให้ขบวนการลักลอบนำเข้าวัวผิดกฎหมาย มาทำลายระบบบ้านเรา ทั้งโรคที่ตามมา และฉุดราคาวัวบ้าน วัวของพี่น้องเกษตรกรให้ตกต่ำ

ขุนพิเรนทร์ ได้แค่สงสัย “ห้ามนำเข้ากับย้ายระดับหัวหน้าด่าน” ไปเตะกล่องดวงใจของ “ลุง” ผู้เป็นนายใหญ่ หรือเปล่า ช่วงนี้ถึงออกอาการหัวร้อน ปล่อยข่าวฟัดแหลก 

”ลุง” ผู้มีข่าวลือพัวพันโรคอุบัติใหม่ทั้งหมด

ม้าลาย นำเชื้อกาฬโรคในม้าก็ลุง ..วัวเมียนมา ปล่อยโรคลัมปีสกินที่อีสานก็ได้ยินเสียงชัดๆ ว่าลุง หมูเถื่อนหมูตู้นี่ก็ลุง

วีรกรรมของลุงเขียนจากใต้จรดเหนือก็ยังจบไม่จบไม่สิ้น เรียกกันง่ายๆว่า..มีเรื่องวรนุชที่ไหน มีข่าว “ลุง” ไปพัวพันทั้งนั้น 

ลุงคร๊าบ…. เบาได้เบาครับ แผลมันเยอะ