16 มีนาคม วันแพนด้าแห่งชาติ (National Panda Day) สร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ และปกป้องพวกเขาจากการสูญพันธุ์

แพนด้า สัญลักษณ์แห่งการอนุรักษ์ 16 มีนาคม ของทุกปี วันแพนด้าแห่งชาติ (National Panda Day) ซึ่งมีขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ และปกป้องพวกเขาจากการสูญพันธุ์

animal 1236875 1280



แพนด้า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ขนฟู สีขาวดำ ถิ่นอาศัยอยู่ในประเทศจีน อาหารส่วนใหญ่คือใบไผ่ อาจมีแมลงหรือไข่ของสัตว์บางชนิดที่เป็นโปรตีนบ้างตามความจำเป็นของร่างกาย ส่วนมากแพนด้าใช้เวลาไปกับการกินไผ่ถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน เท่ากับไผ่ 18 กิโลกรัม หรืออาจจะมากถึง 30 กิโลกรัมเลย ตามแต่ขนาดและน้ำหนักตัวของเขา นอกจากนี้ ยังขับถ่ายถึงวันละ 40 ครั้ง  ซึ่งต่างจากหมีอื่นๆ

มีลักษณะโดดเด่นจากมีสีขาวดำ ขนดำรอบดวงตา และหู พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันไปกับการกินใบไผ่ และพักผ่อนโดยแพนด้ายักษ์ไม่มีการจำศีลเหมือนหมีชนิดอื่น

ก่อนหน้านี้ แพนด้าเคยถูกจัดอยู่ในสถานะสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) เผชิญภัยคุกคามจากการสูญเสียแหล่งอาศัย และการผสมพันธุ์ที่ต่ำ

อย่างไรก็ตามจากความพยายามในการอนุรักษ์มานานหลายสิบปี ไม่นานมานี้ ทางการจีนได้ประกาศว่า แพนด้าในธรรมชาติหลุดพ้นจากการใกล้สูญพันธุ์แล้วโดยมีประชากรในธรรมชาติเพิ่มขึ้น ปัจจุบันคาดว่ามีจำนวนกว่า 1,800 ตัวในธรรมชาติ แต่ยังเสี่ยงมีแนวโน้มเสี่ยงสูญพันธุ์ (Vulnerable)

แพนด้าถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของจีน อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการอนุรักษ์สัตว์ป่าให้อยู่กับโลกของเราไปตราบนาน โดยประชากรที่ฟื้นฟูขึ้นของแพนด้า เป็นความหวังแห่งสายพันธุ์ และเป็นหลักฐานแห่งความสำเร็จในความพยายามแห่งการอนุรักษ์ ที่บ่งชี้ว่าการปกป้องสิ่งมีชีวิตจากการสูญพันธุ์นั้นเป็นไปได้