ด่วน มติ 2 พรรค ก้าวไกล-เพื่อไทย ชง วันนอร์ ประธานสภาผู้แทนฯ ย้ำหนุน ‘พิธา’ นายกฯ

วันที่ 3 ก.ค.2566 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีข้อตกลงร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้

1.เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยส.ส.ก้าวไกลเป็นรองประธานคนที่ 1 และส.ส.เพื่อไทยเป็นรองประธานสภาคนที่ 2 พรรคร่วมอีก 6 พรรคพร้อมสนับสนุนตามข้อตกลงนี้

2.บุคคลปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาและรองประธานสภา พร้อมผลักดันวาระให้สภาก้าวหน้า โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ เป็นของประชาชน

3.ข้อตกลงเป็นไปเพื่อความเป็นเอกภาพ 8 พรรคในการตั้งรัฐบาลเสนอและสนับสนุน นายพิธา เป็นนายกฯอย่างสุดความสามารถตามเอ็มโอยู 22 พ.ค.2566

4. พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่าง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก และ ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่าข้อตกลงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้าไป บริหารประเทศ ตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

S 37380224
%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B42