กรมการค้าภายในจับอีก “แก๊งรับซื้อหมู” โกงเครื่องชั่งเกษตรกร น้ำหนักหายไป 400 โล

กรมการค้าภายในจับอีก “แก๊งรับซื้อหมู” โกงเครื่องชั่ง หลังได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกร จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบโกงน้ำหนักไปถึง 400 กิโลกรัม ทำเกษตรกรเสียหาย 2.4 หมื่นบาท จับกุมทั้งแก๊ง 8 ราย ส่งตำรวจดำเนินคดีทันที เป็นเคสที่ 3 ของปีนี้

%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B2
ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน


 ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา สายตรวจเฉพาะกิจชั่งตวงวัดจากส่วนกลาง และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในพื้นที่ภาคอีสาน ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบสถานรับซื้อหมูตามข้อร้องเรียนของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ซึ่งได้ร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กว่ามีกลุ่มพ่อค้ารับซื้อหมูมีพฤติกรรมเอาเปรียบเกษตรกรผู้เลี้ยง โดยรับซื้อหมูเป็นจากเกษตรกรผู้เลี้ยง แต่เมื่อชั่งน้ำหนักหมูแล้วปรากฏว่าน้ำหนักต่ำกว่าที่เกษตรกรผู้เลี้ยงได้ประมาณการไว้เป็นอย่างมาก จึงสงสัยว่าเป็นการโกงเครื่องชั่ง
         

ทั้งนี้ หลังจากได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจได้สืบหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า เป็นกลุ่มเดียวกับผู้ต้องหาที่เคยกระทำความผิดและถูกจับกุมดำเนินคดีมาก่อนหน้านี้ จึงได้วางแผนจับกุม โดยเข้าตรวจสอบการรับซื้อหมูของกลุ่มพ่อค้าดังกล่าวในพื้นที่บ้านนากุง ม.6 ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ผลปรากฏว่าน้ำหนักจริงของหมู 12 ตัวรวมกัน 1,122 กิโลกรัม ขณะที่พ่อค้าที่รับซื้อหมูชั่งได้เพียง 722 กิโลกรัม น้ำหนักหมูหายไปถึง 400 กิโลกรัม มูลค่าความเสียหายประมาณ 24,000 บาท สายตรวจเฉพาะกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 8 คน โดยทุกคนรับสารภาพว่ากระทำผิดจริง โดยใช้มืองัดและเกี่ยวไปที่ท้ายคันชั่งของเครื่องชั่ง

โดยการกระทำดังกล่าว เป็นการโกงเครื่องชั่ง มีความผิดตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 75/1 (กระทำด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งตวงวัดผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.นากุง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีแล้ว
         

ในปี 2566 กรมได้จับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด ทั้งหมด 336 คดี เป็นกรณี ใช้เครื่องชั่งที่ไม่ตรวจรับรอง 228 คดี กรณีเครื่องชั่งไม่เที่ยงตรง 25 คดี กรณีเครื่องชั่งเสื่อมสภาพ 10 คดี กรณีโกงเครื่องชั่ง 7 คดี กรณี บรรจุปริมาณไม่ครบตามที่แสดง 50 คดี กรณี ไม่แสดงปริมาณบนสินค้าหีบห่อ 1 คดี และ อื่น ๆ 15 คดี โดยคดีนี้เป็นการจับกุมการโกงเครื่องชั่งหมูคดีที่ 3 ในปีนี้ หากประชาชนหรือเกษตรกรพบเห็นการโกงเครื่องชั่งตวงวัดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือแอพลิเคชั่น LINE: @MR.DIT