อธิบดีกรมปศุสัตว์ตรวจติดตามงาน เน้นส่งเสริมและพัฒนาปศุสัตว์อย่างยั่งยืน

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามงานตามนโยบายกรมปศุสัตว์เน้นส่งเสริมและพัฒนาการด้านปศุสัตว์ อย่างยั่งยืน

     วันที่ 13 ส.ค. 2565 เวลา 14.00 น. นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เยี่ยมชมฟาร์มแพะลุ่มน้ำปากพนัง ของนายศักรินทร์  สมัยสง  พร้อมด้วยนายพงษ์พันธ์ ธรรมมา รองอธิบดี นายธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์เขต 8 และคณะผู้บริหารผู้ติดตามในครั้งนี้

62CD4BA8 0A0F 4BC5 86F4 3B4B22E5E7AD

นายศักรินทร์  สมัยสง เจ้าของฟาร์ม “พรประคองฟาร์ม” หรือ PK Farm เป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์แบบผสมผสาน มีแพะเนื้อจำนวนมาก รองลงมาคือ แกะ โค ไก่พื้นเมือง  ห่านและม้า เป็นเกษตรกรต้นแบบ  Smart Farmer  ด้านเลี้ยงแพะแกะในสวนปาล์มน้ำมัน 

ด้วยผลงานที่โดดเด่นได้รับการคัดเลือกจากกรมปศุสัตว์ให้เป็น “เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ อาชีพเลี้ยงสัตว์ ประจำปี 2563 ผลงานและความสำเร็จของงานท้ังปริมาณและคุณภาพ ตลอดจนระยะเวลาท่ีปฏิบัติงานและ ความยั่งยืนในอาชีพระยะเวลาการเลี้ยงแพะของ นายศักรินทร์ สมัยสง เริ่มต้น โดยการศึกษาหาดูงานโครงการหลวงฯ ฟาร์มต้นแบบ เข้ารับการ ฝึกอบรมและรับฟังคาแนะนาจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาประยุกต์ใช้ ภายในฟาร์มของตนเองจนประสบความสำเร็จ เป็นต้นแบบด้านการเลี้ยงแพะให้เกษตรกรรายย่อยโดยการจัดการฟาร์ม ดังนี้ด้านพันธุ์และการผลิตสายพันธุ์แพะ 

ปัจจุบันเน้นการพัฒนา สายพันธ์ุผลิตเนื้อเป็นหลัก และผสมด้วยสายพันธ์ุผลิตนมด้านการจัดการพืชอาหารสัตว์ มีระบบการจัดการแปลงพืช อาหารสัตว์และการจัดการอาหารข้น โดยใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ในท้องถิ่น บริหารจัดการงานด้านตลาดในฟาร์มเครือข่ายสมาชิก และแนวทางในการทำตลาดแพะจังหวัดนครศรีธรรมราชด้านบริหารจัดการเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายแพะ ชมรมผู้เลี้ยงแพะจังหวัดนครศรีธรรมราช ความสำเร็จการเลี้ยงแพะและสร้างเครือข่ายผู้เลี้ยงแพะ

33E1767D A985 45BE 9CE8 AFCA7B0E4C7C

      ด้านอธิบดีกรมปศุสัตว์และคณะ ยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคใต้ตอนบนอำเภอทุ่งสง เพื่อติดตามงานตามนโยบายกรมปศุสัตว์ตรวจวินิจฉัย วิเคราะห์ ทดสอบและชันสูตรโรคสัตว์ในพื้นที่ที่รับผิดชอบรวมถึงตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์และมาตรฐานสุขภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่รับผิดชอบ และศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพสัตว์ มาตรฐานสินค้าปศุสัตว์และสุขอนามัยสิ่งแวดล้อมด้านการปศุสัตว์เป็นต้น

      อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีหน้าที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยอาหาร โดยเฉพาะสินค้าปศุสัตว์ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยกรมปศุสัตว์ได้ให้การส่งเสริม ผลักดัน และเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์ตลอดกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเตรียมความพร้อมในการตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการเป็นหนึ่งปัจจัยหลักในการช่วยและสร้างความมั่นใจในการตรวจสอบและควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้ได้สินค้าปศุสัตว์ที่มีความปลอดภัยทำให้โรงงานผลิตสินค้าปศุสัตว์ยังคงมาตรฐานและดำเนินการได้ตามข้อกำหนดในการป้องกันและควบคุมโรคภายใต้หลักการ “รู้โรคเร็ว จะควบคุมโรคได้เร็ว 

455AF95D 2EA5 427B 8CB1 DFA8D440D8EE

      นอกจากนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้กล่าวขอบคุณทีมงานศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคใต้ตอนบนเป็นอย่างมากที่ปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างดียิ่งในการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของกรมปศุสัตว์และที่สำคัญไปกว่านี้คือศูนย์วิจัยและพัฒนาการปศุสัตว์ภาคใต้ตอนบนแห่งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานในอาชีพข้าราชการของท่านและในวันนี้ได้มีโอกาสมีตรวจเยี่ยมในวันนี้ทำให้ระลึกถึงตอนเข้ามาบรรจุเป็นข้าราชการการใหม่ๆรู้สึกผูกพันและประทับใจมากๆที่ได้มาสัมผัสกับบรรยากาศเดิมๆเมื่อ30ปีกว่าปีที่ผ่านมาโดยอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวขอน้อมนำพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก้ข้าราชการในวันนี้ว่าเมื่อมีโอกาสและมีงานให้ทำ ควรเต็มใจ ทำโดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใด ไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง คนที่ทำงานได้จริง ๆ นั้น ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใดย่อมทำได้เสมอ ถ้ายิ่งมี ความเอาใจใส่ มีความขยันและซื่อสัตย์สุจริต ก็ยิ่งจะช่วยให้ประสบผลสำเร็จในงานที่ทำสูงขึ้น 

6D9AC964 75A7 43D9 A151 EB59CE7033E6
924ED27E BA62 4DF7 98C4 CAE8BF491D7A
29B79C61 1F5A 444B A57A 800FF716894C
C4ACDF6C 6AE6 4BE8 A028 B9A07724B7D1