ปศุสัตว์สัมมนา”ผลิตสัตว์พันธุ์ดี ฟาร์มปลอดภัย ก้าวหน้างานวิจัย ห่างไกลการทุจริต”

นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา”ผลิตสัตว์พันธุ์ดี ฟาร์มปลอดภัย ก้าวหน้างานวิจัย ห่างไกลการทุจริต” พร้อมเปิดกิจกรรมรวมพลังต่อต้านการทุจริตและปาฐกถาพิเศษ  

โดยมีนายไสว นามคุณ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์  กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ยุทธนา ชัยศักดานุกูล ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน นายสัตวแพทย์บรรณจง จงรักษ์วัฒนา ปศุสัตว์เขต 9  นายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ เป็นวิทยากรบรรยาย และนายชุมพล บุญรอด ปศุสัตว์เขต 5 นายเศกสรรค์ สวนกูล ผอ.สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ นายพืชผล น้อยนาฝาย ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสัมมนาในวันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2565 ณโรงแรมทีค การ์เด้น รีสอร์ท อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

E14B1680 562D 4C46 B588 9BD17BF4B3C9

นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์  มีภารกิจหลักในการศึกษา วิจัย พัฒนาปรับปรุงพันธุ์สัตว์เพื่อให้ได้สัตว์พันธุ์ดีที่ให้ผลผลิตสูงเหมาะสมกับสภาพการเลี้ยงของเกษตรกรในประเทศไทย ตลอดจนวิจัย ศึกษา วิเคราะห์ เทคโนโลยีการผลิตสัตว์พันธุ์ดี การจัดการฟาร์ม ระบบการผลิตปศุสัตว์อินทรีย์ การทดสอบพันธุ์สัตว์ ฟาร์มเครือข่ายสัตว์พันธุ์ดีกรมปศุสัตว์  

รวมทั้งการอนุรักษ์และการพัฒนาสัตว์พื้นเมือง สัตว์เลี้ยง สัตว์หายาก และสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งพันธุกรรมและพัฒนาสู่การใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ซึ่งมีรายชนิดสัตว์ ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสำนักพัฒนาสัตว์ ประกอบด้วย โคเนื้อ โคนม กระบือ สุกร แพะ แกะ กวาง สัตว์ปีกโดยมีหน่วยงานภายใต้สังกัด เพื่อศึกษาวิจัยและปรับปรุงพันธุ์กระจายทั่วประเทศ มีศูนย์วิจัยและพัฒนารายชนิดสัตว์ และศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ รวม 39 แห่ง 

52F4A8FE 1269 4064 B398 172C491D8FE1

และในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในการวิจัยและพัฒนาสัตว์พันธุ์ดี การบริการเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับระบบการผลิตของเกษตรกรทุกระดับ พัฒนาองค์ความรู้ และทักษะเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ฟาร์มเครือข่าย การพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ ให้มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ และสภาพแวดล้อมของประเทศ ซึ่งในแต่ละปีจะดำเนินการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์สัตว์และจำหน่ายสัตว์พันธุ์ดีให้กับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง 

CA7B11F3 3998 48F8 8189 D757456EAE64

อย่างไรก็ตามก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกรอยู่เป็นจำนวนมาก และมีภารกิจความรับผิดชอบจะต้องมีการเชื่อมโยงงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งภารกิจเหล่านี้ต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานประจำปี และยุทธศาสตร์การพัฒนาตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์  จัดประชุมสัมมนา เรื่อง “ผลิตสัตว์พันธุ์ดีฟาร์มปลอดภัย ก้าวหน้างานวิจัย ห่างไกลการทุจริต” ขึ้น ระหว่างวันที่  14 – 17  สิงหาคม  2565  เพื่อให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน มีความพร้อมและความสามารถในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบาย และภารกิจ  สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนงาน ตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ และพันธกิจให้บรรลุตามวัตถุประสงค์

6EDCF6CC BCF4 4DBD BE5C 4C3B0A4468D1