ปศุสัตว์รับรองไม่มี”ไข่ปลอม”ในไทย 

ปศุสัตว์รับรอง”ไม่มีไข่ปลอม”ในไทยแน่นอน เพื่อความมั่นใจเลือกซื้อไข่สดปลอดภัย มองหาตราสัญลักษณ์“ปศุสัตว์ OK”

นายสัตว์แพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสการแชร์ข่าวไข่ไก่ปลอมทางสื่อออนไลน์ ขอย้ำว่า เป็นคลิปเก่าตั้งแต่ปี 2563 ที่มีการวนนำกลับมาแชร์ในโลกโซเชียลหลายครั้งแล้ว ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้มีการลงพื้นที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ชี้แจงข้อมูลทุกครั้ง 

โดยขอย้ำผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก ไม่แชร์ต่อและตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด ขอรับรองว่าประเทศไทยไม่มีไข่ไก่ปลอมอย่างแน่นอน ประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ ไม่จำเป็นต้องทำไข่ปลอมซึ่งต้นทุนผลิตแพงกว่าไข่จริง ดังนั้น เพื่อความมั่นใจให้การเลือกซื้อสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่มีสารตกค้าง และมีแหล่งที่มาชัดเจน สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ให้เลือกซื้อสินค้าที่มาจากสถานที่จำหน่ายที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

7A14D98C 992E 4C53 B2AB 4A82F3A73D52

กรมปศุสัตว์รับรองไม่มีไข่ปลอมในประเทศไทยแน่นอน เนื่องจากการผลิตไข่ปลอมต้นทุนการผลิตแพงกว่าไข่จริง ไข่ไก่ในประเทศไทยมีราคาที่เหมาะสมตามกลไกตลาดอยู่แล้ว อีกทั้งประเทศไทยยังสามารถผลิตไข่ไก่ได้ในปริมาณมากเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ ไม่มีความจำเป็นต้องผลิตไข่ปลอมขึ้นมาหลอกขายแต่อย่างใด 

สำหรับการเลือกซื้อไข่ไก่นั้น ให้ตรวจสอบก่อนซื้อว่าเป็นไข่เก่าที่เก็บไว้นานหรือไม่ ซึ่งหากซื้อมาอายุการเก็บไข่ก็จะยิ่งสั้นลงกว่าไข่ปกติ การเก็บไข่ไว้นานเกินไปหรือไข่ที่มีความเก่ามากจะปรากฏการเสื่อมสภาพ ได้แก่ เหนียวหรือข้นเป็นวุ้นซึ่งมักเกิดจากการเก็บรักษาไข่ในอุณหภูมิต่ำเป็นระยะเวลานาน ทำให้โปรตีนในไข่ขาวและไข่แดงมีการเปลี่ยนสภาพโครงสร้างจากความเย็นทำให้กลายเป็นลักษณะคล้ายวุ้น หรือเมื่อผ่านความร้อนจะแข็งกลายเป็นยางเหนียวๆ เพราะโปรตีนที่เปลี่ยนแปลงจะมีสภาพเหมือนยางหรือซิลิโคน ซึ่งมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นไข่ปลอม หรืออาจมีลักษณะเส้นปรากฏในฟองไข่ที่ทำให้เข้าใจผิดเป็นพยาธิ ไม่แนะนำให้นำมารับประทานเนื่องจากลักษณะโปรตีนเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมาะสมต่อการนำมาประกอบอาหาร รวมทั้งบางฟองยังอาจมีการเน่าเสียของไข่ได้

41892288 C28F 4215 B33C 58C9BE47A871

ส่วนวิธีการเลือกซื้อไข่สด ให้สังเกตที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระเปลือกไข่ภายนอกเป็นสีนวลตามสายพันธุ์ไก่ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน หรือสังเกตง่ายๆ ด้วยการดูที่วันผลิตและหมดอายุที่แสดงที่ฉลากของไข่ ส่วนการเก็บรักษาไข่ไก่ที่เหมาะสม คือ ควรเก็บในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส หรือเก็บในตู้เย็นในช่องเก็บไข่ ยิ่งหากเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติแล้ว เมื่อผ่านไป 7 วัน ยิ่งควรนำเข้าตู้เย็น แต่ไม่ควรเก็บในช่องแช่แข็งซึ่งจะทำให้โปรตีนไข่เปลี่ยนสภาพไป

980C544B DD43 4822 96F7 A10B3EC0CEDB

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการผลิตไข่ไก่ในประเทศไทยส่วนมากมาจากฟาร์มมาตรฐาน GAP ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ มีการควบคุมกำกับดูแลการผลิตตั้งแต่แหล่งที่มาของแม่ไก่ไข่การให้อาหาร การให้ยา การเฝ้าระวังโรคและสารตกค้าง ทำให้ได้ไข่ไก่ที่สด สะอาด มีความปลอดภัยและไร้สารตกค้าง เพื่อความปลอดภัยด้านอาหารแนะผู้บริโภคควรเลือกซื้อไข่สดที่มาจากแหล่งที่ได้คุณภาพมาตรฐาน สามารถตรวจสอบย้อนกลับ และสถานที่จำหน่ายถูกสุขลักษณะ 

43229AF2 94A6 4334 BD29 8EF09D5941D1

โดยสามารถเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์จากสถานที่จำหน่ายที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์มีตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” และหากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถค้นหาได้ที่เว็ปไซต์ www.dld.go.th หรือแอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง