ปศุสัตว์คว้ารางวัลชนะเลิศ dashboard วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก “สถานการณ์ไก่ไข่-ไข่ไก่ประเทศไทย”

ปศุสัตว์เลิศ! คว้ารางวัลชนะเลิศ dashboard วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Insight) “สถานการณ์ไก่ไข่และไข่ไก่ของประเทศไทย” ในโครงการ DIGI Data Camp 2022

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานภาครัฐ 4.0 ที่มุ่งพัฒนาการให้บริการประชาชนและระบบบริหารจัดการภาครัฐ นำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด 

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 กรมปศุสัตว์ได้คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดผลงาน Dashboard วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Insight) ในเรื่อง “สถานการณ์ไก่ไข่และไข่ไก่ของประเทศไทย” ในโครงการ DIGI Data Camp 2022 ค่ายสานฝัน ปั้นอัศวินข้อมูลภาครัฐ ซึ่งจัดโดยสถาบันนวัตกรรมและธรรมาภิบาลข้อมูล สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) รับรางวัลจากนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในงานสัมมนา Digital Government Summit 2022 ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ ที่ผ่านมา

86F7548B DA1F 426E BF51 EF55878C3CF2

การประกวดผลงาน Dashboard วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Insight) ในโครงการ DIGI Data Camp 2022 ค่ายสานฝัน ปั้นอัศวินข้อมูลภาครัฐ นั้น มีผู้สนใจส่งทีมที่เข้าร่วมประกวดผลงานจากหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศทั้งหมด 220 ทีม ซึ่งทีมจากกรมปศุสัตว์ คือ “DLD moving forward สุดต๊าซซซ” 

ผู้ร่วมทีมงานประกอบด้วย นายถนอม น้อยหมอ /นายพัสกร ไชยสาร /นายเลอสรร ศิริปาลกะ /นางสาว ณัฐกานต์ ท้าวพันวงค์ /และนายธนา รัตนจำรูญ ได้เข้าร่วมการอบรมพัฒนาทักษะในการใช้ข้อมูลให้เป็นข้อมูลเชิงลึก และได้ใช้แบบจำลอง dashboard จากโปรแกรม business intelligence กับข้อมูลเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่กรมปศุสัตว์เป็นผู้บริหารจัดการ รวมทั้งราคาไข่ไก่จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้มิติด้านข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดและได้รับรางวัลชนะเลิศจากการจัดทำและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในเรื่อง “สถานการณ์ไก่ไข่และไข่ไก่ของประเทศไทย” ต้องขอยินดีและชื่นชมกับทีมงานกรมปศุสัตว์ที่ร่วมพัฒนาและจัดทำผลงานดีๆ ที่เป็นประโยชน์สามารถนำมาต่อยอดพัฒนาด้านการจัดทำข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐในภาพรวมตอบสนองในยุครัฐบาลดิจิทัลต่อไป

C9EBC13D C9F1 402E 9C2B D8B29796CD74

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์มีความมุ่งหวังว่า การนำข้อมูลที่สำคัญมาออกแบบนำเสนอเป็นรูปแบบ interactive dashboard เพื่อทำให้เข้าใจง่าย จะเป็นต้นแบบของการจัดการข้อมูลที่ดีของกรมปศุสัตว์ และนำไปสู่การตัดสินใจในด้านนโยบายบนพื้นฐานของข้อมูล ช่วยในการขับเคลื่อนหน่วยงานเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนข้อมูล Data driven organization เป็นฐานสำคัญในการพัฒนาไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้หากประชาชนต้องการติดตามข่าวสารหรือข้อมูลเพิ่มเติมด้านปศุสัตว์ สามารถค้นหาได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

C3930CFF 1C23 4DAE BAAF EA496175341F