ด่านปศุสัตว์สกัดรถบรรทุกลอบขนโคผ่านชายแดนแม่สอด 

อธิบดีกรมปศุสัตว์เผย ด่านกักกันสัตว์ตาก สกัดรถบรรทุก 12 ล้อที่ลักลอบเคลื่อนย้ายโคได้บริเวณใกล้ชายแดนแม่สอด สงสัยแอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน นำผู้กระทำผิดพร้อมของกลางเป็นโค 15 ตัวและรถบรรทุกส่งสภ. พะวอดำเนินคดีตามพ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ กำชับเจ้าหน้าที่ในจังหวัดติดชายแดนเมียนมาคุมเข้มตามประกาศชะลอการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะ ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกองสารวัตรและกักกันว่า เมื่อวันที่ 15 พค. 66  นายสุพจน์ สังคะ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ตากได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สังกัดด่านกักกันสัตว์ตากร่วมกับชุดเฉพาะกิจสารวัตรปศุสัตว์จากส่วนกลาง ลาดตระเวนทางหลวงหมายเลข 12 (ตาก-แม่สอด) และตั้งจุดสกัดบริเวณจุดบริการประชาชนจุดรับแจ้งเหตุ (สภ.พะวอ) บ้านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น. พบรถยนต์บรรทุก 12 ล้อซึ่งบรรทุกโคมีชีวิตมาเต็มคันรถ ขับขี่ผ่านเจ้าหน้าที่ จึงได้แสดงตัวและเรียกรถยนต์บรรทุกดังกล่าวให้จอดเพื่อตรวจสอบ 

IMG 3645

จากการตรวจสอบพบว่า โคที่บรรทุกมาเป็นโคเพศผู้ 15 ตัว เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายสัตว์ภายในเขตเฝ้าระวังโรคระบาด (ร.3) จากผู้ขับรถบรรทุก แต่ไม่สามารถนำมาแสดงได้เมื่อสอบถามเพิ่มเติม ได้ความว่า เคลื่อนย้ายโคทั้ง 15 ตัวมาจากอำเภอแม่สอด จะไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี 

ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ได้ประกาศชะลอการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะจากประเทศเมียนมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม2566 เป็นต้นมา เนื่องจากยังคงมีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในประเทศเมียนมา อีกทั้งตามประกาศจังหวัดตากได้กำหนดให้ท้องที่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอในจังหวัดเป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคปากและเท้าเปื่อย

IMG 3644

โดยการเคลื่อนย้ายสัตว์แต่ละครั้งต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตบ้านทุกครั้ง ที่มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ การเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาตถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มีโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้กระทำความผิดและของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อดำเนินคดีต่อไป 

นายสัตวแพทย์สมชวนกล่าวต่อว่า สั่งการให้ด่านกักกันสัตว์ที่มีพื้นที่ติดชายแดนทุกแห่งเฝ้าระวังการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างเข้มงวด โดยจัดอัตรากำลังกว่า 100 นาย ทำหน้าที่ชุดลาดตระเวนและหาข่าวตามแนวชายแดนไทย-เมียนม่า ตั้งจุดตรวจสกัดป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ตลอด 24 ชั่วโมงและประสานหน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานศุลกากร ทหาร ตำรวจ เพื่อบูรณาการทำงานการป้องกันและเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าสัตว์และซากสัตว์ ตามประกาศชะลอการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะจากประเทศเมียนมา พร้อมทั้งให้รายงานและดำเนินการลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดและอย่างต่อเนื่อง 

IMG 3647

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ หรือข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ด่านกักกันสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดใกล้บ้าน หรือแจ้งผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา