กรมประมง จับมือ อ.ต.ก. ทำ MOU ยกระดับสินค้าประมงเพื่อส่งเสริมเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ตามนโยบายตลาดนำการผลิตของกระทรวงเกษตรฯ

วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 ณ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง จับมือองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ลงนามความร่วมมือเรื่อง “ตลาดนำการผลิต ยกระดับเพิ่มมูลค่าสินค้าประมง และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าประมงคุณภาพ” เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการจัดจำหน่าย สร้างความมั่นใจในสินค้าประมงคุณภาพ และส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดในทุกด้านให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรชาวประมง

                

%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%87 3
MOU ยกระดับสินค้าประมง

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)เรื่อง “ตลาดนำการผลิต ยกระดับเพิ่มมูลค่าสินค้าประมงและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าประมงคุณภาพ” ระหว่างกรมประมง กับ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่ทั้ง2 หน่วยงานต้องการจะพัฒนาขีดความสามารถด้านการส่งเสริม การสนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด การจัดจำหน่ายสินค้าประมง รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงสินค้าประมง ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึง ตระหนัก และมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าประมงคุณภาพมากยิ่งขึ้น ภายใต้นโยบายตลาดนำการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรชาวประมง โดยมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี

                

%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%87 1 2
MOU ยกระดับสินค้าประมง

ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนของกรมประมง ได้ช่วยเหลือพี่น้องชาวประมง และเกษตรกร ในการกระจายสินค้าประมงคุณภาพสู่ผู้บริโภคผ่านช่องทางร้าน Fisherman Shop ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และผ่านระบบ online ในชื่อ Fisheries Shop by Fisherman รวมถึงเน้นการส่งเสริมด้านการยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงภายใต้การรับรองตราสัญลักษณ์ประมงธงเขียว การันตีความสด สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้พี่น้องชาวประมง และเกษตรกรมีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง โดยมีการกระจายรายได้สู่องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน ซึ่งกรมประมงได้ร่วมมือกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) มาโดยตลอด ทั้งในด้านส่งเสริมการตลาด และด้านการประชาสัมพันธ์สินค้าประมงคุณภาพ เนื่องจาก อ.ต.ก.เป็นหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางของช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีความโดดเด่น มีการสนับสนุนส่งเสริมสินค้าเกษตรให้ได้รับความเชื่อถือด้านคุณภาพ และปลอดภัย อีกทั้งมีผู้บริโภคเข้ามาเลือกซื้อสินค้าเกษตรจากตลาดจำนวนมาก ซึ่งจัดอยู่ในตลาดที่มีความสำคัญติดอันดับ 4 ใน 10 ตลาดสดที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย

 

%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%87 2 1
MOU ยกระดับสินค้าประมง
101949
MOU ยกระดับสินค้าประมง

นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กล่าวเสริมว่า ยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “การตลาดนำการผลิต” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ อ.ต.ก.จะช่วยเกษตรกรในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด ขยายตลาดสินค้าเกษตรไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่เพื่อการส่งออกของประเทศไทยให้ไปถึงระดับนานาชาติได้ ก่อให้เกิดความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรม สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สอดรับกับวิสัยทัศน์“องค์กรที่เป็นศูนย์กลางและช่องทาง จำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีความโดดเด่น น่าเชื่อถือด้านคุณภาพ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน” ที่มุ่งเน้นช่วยเหลือเกษตรกรด้านการลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมด้านการตลาด

%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%87 4
MOU ยกระดับสินค้าประมง

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ นับว่าเป็นความร่วมมือที่สำคัญอย่างยิ่งระหว่างกรมประมงกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)ภายใต้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการสนองนโยบายตลาดนำการผลิต เป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงสินค้าประมงที่ผ่านการคัดสรร ทั้งด้านคุณภาพ และความปลอดภัย รวมถึงความร่วมมือในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการกระจายสินค้าประมงคุณภาพ อย่างยั่งยืนต่อไป

%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%87 5
MOU ยกระดับสินค้าประมง