กรมปศุสัตว์ตรวจติดตามต่อเนื่อง “พลายศักดิ์สุรินทร์” ตามระเบียบกักโรค 30 วัน

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้รับรายงานจากหัวหน้าด่านกักกันสัตว์ลำปางว่า ได้กำหนดให้ “พลายศักดิ์สุรินทร์” อยู่ในสถานกักกันสัตว์เพื่อการนำเข้าราชอาณาจักรโดยการรับรองของกรมปศุสัตว์ บริเวณสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปางเป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้มั่นใจว่า “พลายศักดิ์สุรินทร์” ปลอดจากโรคระบาดสัตว์ 

โดยให้มีการตรวจโรคระบาดที่สำคัญในช้าง 3 ครั้งในระหว่างการกักดูการอาการ ซึ่งวานนี้คณะสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน จังหวัดลำปางได้ตรวจสุขภาพโดยละเอียด เก็บตัวอย่างเลือด สิ่งคัดหลั่งภายในงวง และอุจจาระเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว

IMG 4499

ในระหว่างนี้จะต้องแยกกักจากช้างอื่นและสัตว์กีบคู่อย่างเข้มงวด โดยต้องไม่ให้ปะปนหรือสัมผัสกันกำหนดให้มีการจัดการระบบป้องกันทางชีวภาพ (Biosecurity) ในบริเวณที่ทำการกักช้าง และป้องกันโรคที่อาจเกิดจากแมลงเป็นพาหะ เป็นต้น เพื่อให้มั่นใจว่า “พลายศักดิ์สุรินทร์” ปลอดจากโรคระบาดสัตว์ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เมื่อครบกำหนดการกักโรค 30 วันและไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ด่านกักกันสัตว์ลำปางจะตรวจปล่อยตามระเบียบกรมปศุสัตว์

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า การนำเข้า “พลายศักดิ์สุรินทร์” เป็นการนำเข้าแบบขอผ่อนผันเงื่อนไขการนำเข้า ในการนำเข้าช้างนั้น ประเทศต้นทางจะต้องมีการตรวจโรคและรับรองสถานะการปลอดของโรคระบาดสัตว์ในประเทศต้นทางตามเงื่อนไขการนำเข้าช้างของประเทศไทย แต่จากการประชุมร่วมกันของกรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับสัตวแพทย์ภาครัฐของศรีลังกา ทำให้ทราบว่า ศรีลังกาไม่สามารถตรวจโรคและรับรองสถานะปลอดโรคได้ตามเงื่อนไขการนำเข้าช้างปกติ

IMG 4531

ทั้งนี้ด่านกักกันสัตว์เชียงใหม่ได้รับคำขออนุญาตนำเข้า “พลายศักดิ์สุรินทร์” จากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีกำหนดนำเข้าในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ด้างเดินทางโดยเครื่องบินจากประเทศศรีลังกามาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เวลา 14.00 น. ผ่านพิธีการการนำเข้าสัตว์จากต่างประเทศสู่ราชอาณาจักรโดยด่านกักกันสัตว์เชียงใหม่ซึ่งได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้นและเดินทางออกจากจังหวัดเชียงใหม่เวลา 16:00 น. จากนั้นเดินทางถึงสถานกักกันสัตว์เพื่อการนำเข้าราชอาณาจักรในเวลา 17.30 น. ซึ่งคณะสัตวแพทย์ได้ตรวจสุขภาพอย่างละเอียด โดยตลอดระยะเวลากักโรค 30 วัน “พลายศักดิ์สุรินทร์” จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

IMG 4530
IMG 4500