กรมปศุสัตว์ เดินหน้าเจรจาสิงคโปร์ ดันส่งออกเนื้อหมูปลอดภัย ลดปัญหาราคาในประเทศ

กรมปศุสัตว์ เร่งหารือร่วมกับสำนักงานอาหารสิงคโปร์ (Singapore Food Agency: SFA) ชู เนื้อหมูปลอดภัยจากระบบควบคุมด้านคุณภาพสวัสดิภาพสัตว์และการรับรองฟาร์มปลอดโรคสุกรภายใต้มาตรฐานสากลตลอดห่วงโซ่การผลิต มุ่งสร้างความมั่นใจในการนำเข้าหมูไทย ตามแนวทางการคลี่คลายปัญหาราคาช่วงผลผลิตออกสู่ตลาด จากการฟื้นฟูการผลิตหลังโรคระบาด ASF

%E0%B8%AD%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%9A
กรมปศุสัตว์ เดินหน้าเจรจาสิงคโปร์ ดันส่งออกเนื้อหมูปลอดภัย

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวภายหลังนำคณะของกรมปศุสัตว์เข้าพบและหารือร่วมกับ คณะผู้บริหารของ SFA ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านความปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหารของสิงคโปร์ รวมถึงคณะผู้บริหารจากหน่วยงาน Animal and Veterinary Services (AVS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านสุขภาพสัตว์ ภายใต้ National Park Boards (NParks) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการส่งเสริมด้านการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ และเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานของทั้ง 2 ประเทศ

3
กรมปศุสัตว์ เดินหน้าเจรจาสิงคโปร์ ดันส่งออกเนื้อหมูปลอดภัย

โดยกรมปศุสัตว์ ย้ำถึงความก้าวหน้าในการกำกับดูแลระบบการควบคุมด้านสุขภาพสัตว์และระบบอุตสาหกรรมการผลิตสุกรตั้งแต่ฟาร์มถึงผู้บริโภคประกอบด้วย การดำเนินงานในการควบคุมและเฝ้าระวังโรคในสุกร รวมถึงการดำเนินงานในการรับรองฟาร์มปลอดโรคสุกรในประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 3 โรค ได้แก่ โรคปากและเท้าเปื่อย (Foot and Mouth Disease: FMD) โรคอหิวาต์สุกร (Classical Swine Fever: CSF) และโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever: ASF) รวมถึงมาตรการการปฏิบัติที่ดีในโรงฆ่าและโรงงานแปรรูปของสินค้าปศุสัตว์ไทย ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์และมาตรฐานสากล

9
กรมปศุสัตว์ เดินหน้าเจรจาสิงคโปร์ ดันส่งออกเนื้อหมูปลอดภัย

“มาตรฐานที่ได้นำเสนอ จะสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นในระบบการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ตลอดห่วงโซ่การผลิตของสินค้าปศุสัตว์ไทย ซึ่งกรมปศุสัตว์ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตและแปรรูปสุกร กำลังผลักดันการเปิดตลาดส่งออกเนื้อสุกรแช่เย็นไปยังสิงคโปร์” นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าว

2
กรมปศุสัตว์ เดินหน้าเจรจาสิงคโปร์ ดันส่งออกเนื้อหมูปลอดภัย

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังได้เชิญเจ้าหน้าที่จาก SFA และ NParks มาเยือนประเทศไทย เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตเนื้อสุกร ตั้งแต่ฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ ตลอดจนโรงตัดแต่ง เพื่อสร้างความมั่นใจในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ของไทยที่จะส่งออกไปยังสิงคโปร์ ที่มีความปลอดภัยและคุณภาพสูง ในการช่วยสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประเทศสิงคโปร์

1

นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวต่อไปว่า ความร่วมมือและสนับสนุนการค้าระหว่างกันเป็นอย่างดี ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็นด้านการกำกับดูแลสุขอนามัยสัตว์ของฝ่ายไทยและสิงคโปร์ จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเจรจาเปิดตลาดส่งออกเนื้อสุกรไปยังประเทศสิงคโปร์ในอนาคตต่อไป เพื่อผลักดันการส่งออกเนื้อสุกรที่กรมปศุสัตว์ถือเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนในการแก้ปัญหาราคาสุกรในประเทศตกต่ำ เพื่อสนับสนุนการผลิตของเกษตรกรเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน./

ปัจจุบัน ( มค.-ก.ค. 2566) ประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไปยังประเทศสิงค์โปรได้ราว 54,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 4500 ล้านบาท โดยสินค้าปศุสัตว์ที่สามารถส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปีกแปรรูปปรุงสุก เนื้อสัตว์ปีกสดแช่แข็ง เนื้อสุกรแปรรูปปรุงสุก ไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ไข่แปรรูป นมและผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องประเภทน้ำซุป น้ำผึ้ง รังนก เป็นต้น