อธิบดีปศุสัตว์ย้ำร่วมสานต่อ”โครงการพระราชดำริอ่าวคุ้งกระเบน”

อธิบดีกรมปศุสัตว์ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่สนับสนุนงานด้านปศุสัตว์ ย้ำเจ้าหน้าที่ร่วมสานต่อโครงการอย่างเต็มที่

    วันที่ 11 มิถุนายน2565 เวลา 14.00 น.นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์พร้อมด้วยชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรีเข้าร่วมลงพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ได้เริ่มก่อตั้งตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ให้พิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมจัดทำโครงการพัฒนาด้านอาชีพการประมงและการเกษตรในเขตพื้นที่ดินชายฝั่งทะเลจันทบุรี

B2B7CD3A D93C 426F BFC2 2F26649D29A1

โดยได้ดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ การจัดการทรัพยากรชายฝั่ง การส่งเสริมและ พัฒนาอาชีพราษฎรของศูนย์ฯ คุ้งกระเบน โดยได้ส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาสภาพธรรมชาติ ก่อให้เกิดความเข้าใจระบบนิเวศในป่าชายเลนและรู้จักใช้ทรัพยากรเหล่านั้นให้ เกิดประโยชน์สูงสุด  

ด้านการส่งเสริมงานด้านปศุสัตว์ภายในศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนฯประกอบด้วย กวางรูซ่า,แกะซานตาอินเนส,เป็ดบาบารี่และไก่พันธุ์เล็กฮอร์นขาวหงอนแดง

C4E6BE07 7260 48EB B3A3 9CAD3C30ABA4

กวางรูซ่าเป็นกวางขนาดกลาง ลำตัวมีสีน้ำตาลเหลือง-น้ำตาลเทา เพศเมียจะมีสีอ่อนกว่าเพศผู้ นิสัยชอบอยู่เป็นฝูงค่อนข้างตื่นตกใจง่าย เมื่อตกใจจะวิ่งหนีกระโดดได้สูงถึง 2 เมตร ในช่วงเขาแข็งจะแสดงอาการหวงตัวถิ่นกำเนิดประเทศอินโด, มาเลเซียน้ำหนักโตเต็มที่เพศผู้ 80-120 กิโลกรัมเพศเมีย 40-60 กิโลกรัม พฤติกรรมการผสมพันธุ์ช่วงผสมพันธุ์ เขากวางจะแข็งเต็มที่ พฤติกรรมของกวางจะทำเสียงขู่ เขาวิดชนต้มไม้ตาขวาง ร่องใต้ตาเปิด ชนรั้ว ต่อสู้คน ฉี่ราดตัวเองให้มีกลิ่นเพื่อเรียกความสนใจจากเพศเมีย

แกะซานตาอินเนสเป็นแกะเนื้อที่ให้ปริมาณและคุณภาพเนื้อสูง นำเข้าจากประเทศบราซิล ปี พ.ศ. 2540ลักษณะมีขนาดใหญ่ใบหูยาวปรก หน้าโค้งนูน มีหลายสีน้ำหนักแรกเกิด2.5-3.5 กิโลกรัมน้ำหนักหย่านม 18-20 กิโลกรัมน้ำหนักโตเต็มที่ตัวผู้ 80-90 กิโลกรัมตัวเมีย 60 กิโลกรัมเช่นประโยชน์ของการเลี้ยงแกพการเลี้ยงแกะของเกษตรกรส่วนใหญ่เลี้ยงเป็นรายได้เสริม โดยจะเลี้ยงแบบหากินเองตามธรรมชาติ ให้ผลผลิตเป็น เนื้อ ขน หนังและให้ผลตอบแทนเร็วกว่าการเลี้ยงโคใช้พื้นที่น้อย เลี้ยงดูง่าย

06EA89E4 8AEB 471C 9629 1A1E7F81A0CA

เป็ดบาบารี่ลักษณะเด่นเป็ดเทศพันธุ์บาบาร์ได้รับการวิจัยและพัฒนาให้สามารถเลี้ยงเพื่อผลิตเนื้อสู่ตลาดได้ในระยะเวลา10-12สับดาห์ใช้เวลาน้อยในการเลี้ยงเพื่อจำหน่าย แข็งแรงทนสภาพอากาศร้อนได้ดี กินอาหารตามท้องถิ่นได้ดี แม่เป็ดฟักลูกเก่ง สามารถฟักไข่ได้เองไม่ส่งเสียงร้องรบกวนระยะเวลาในการเลี้ยง2-3เดือนอายุเมื่อให้ไข่5-6เดือนอายุการให้ไข่2 ปีผลผลิตไข่150-160 ฟองน้ำหนักโตเต็มที่ เพศผู้3.4-3.7 กิโลกรัม/เพศเมีย 2.4-2.8 กิโลกรัมอัตราส่วนการเลี้ยงตัวผู้ 1 ตัว ต่อ ตัวเมีย 7-8 ตัว ขนาดพื้นที่ในการเลี้ยง7 ตัว ต่อ 1 ตารางเมตร 

ไก่พันธุ์เล็กฮอร์นขาวหงอนแดง เป็นพันธุ์ไก่ไข่ที่มีถิ่นกำเนิดทางตอนกลางของประเทศอิตาลีเลี้ยงกันแพร่หลายทั่วโลก มีประสิทธิภาพการเปลี่ยนอาหารไปเป็นไข่ในอัตราส่วนที่ดีมากชอบกินหญ้า สามารถเลี้ยงแบบปล่อยได้ดี ทนต่ออากาศร้อนได้ดีลักษณะเป็นไก่พันธุ์เบาที่มีขนาดเล็ก ลักษณะ ว่องไว ปราดเปรียว มีการเจริญเดิบโตเร็วขนสีขาวทั้งตัว หงอนจักร 5 แฉก ขนาดใหญ่ หงอนมีสีแดง ปากเหลือง ตุ้มหูสีขาวผิวหนังและหน้าแข็งสีเหลือง ให้ไข่ไว ให้ไข่ดก ไข่เปลือกสีขาวถิ่นกำเนิดอิตาลีอายุเมื่อให้ไข่ 4-5 เดือนผลผลิตไข่ 300 ฟอง/ปีน้ำหนักโตเต็มที่เพศผู้ 2.2-2.9 กิโลกรัมเพศเมีย 1.8-2.2 กิโลกรัม

E083ADAA 15AB 4FE8 8088 6F6F01BA24AD

และนอกจากนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้แวะเยี่ยมชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ที่จัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำเค็มที่เต็มไปด้วยสัตว์ทะเลที่น่าสนใจมากมายอาทิเช่นปลากระเบนปลาฉลาม เป็นต้น 

อธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่ากรมปศุสัตว์ เป็นหน่วยงานในการสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรให้สามารถประกอบอาชีพการเลี้ยงสัตว์ ได้อย่างยั่งยืนและสานต่อโครงการพระราชดำริ เป็นการน้อมนำศาสตร์พระราชาไปสู่การปฏิบัติและประยุกต์ให้สอดคล้องเหมาะสมกับชุมชนและพื้นที่ช่วยให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์มากขึ้นบนพื้นฐานทรัพยากรของท้องถิ่นนั้น ๆกรมปศุสัตว์จะมุ่งสร้างอาชีพ สร้างความมั่นคงทางอาหาร ทำให้ชุมชนยั่งยืน กรมปศุสัตว์จะพัฒนางานด้านปศุสัตว์ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรยิ่งขึ้นและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนองพระราชดำริ ต่อไป