กรมศุลกากรขนหมูตกค้าง 161 ตู้ ส่งทำลายปลายเดือน

กรมศุลกากรขนหมูตกค้าง 161 ตู้ ส่งทำลาย 25-29 ก.ย.

IMG 3513 scaled
กรมศุลกากรขนหมูตกค้าง 161 ตู้ ส่งทำลายปลายเดือน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ปัญหาสุกรแช่แข็งตกค้างในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 161 ตู้ จากการลักบอบนำเข้า หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้รับเรื่องการจับกุมการนำเข้าสุกรแช่แข็งดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ และได้เข้าร่วมตรวจสอบตู้บรรจุเนื้อสุกรแช่แข็ง กับกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566

IMG 9165 scaled
กรมศุลกากรขนหมูตกค้าง 161 ตู้ ส่งทำลายปลายเดือน

กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ประชุมหารือในเรื่องการทำลายชิ้นส่วนสุกร 161 ตู้ โดย DSI จะเป็นผู้ควบคุมการขนย้ายตู้สินค้าจากท่าเรือแหลมฉบัง ไปยังพื้นที่ทำลาย ณ แปลงหญ้าศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สระแก้ว จังหวัดสระแก้ว โดยกำหนดให้มีการขนย้ายซากสุกรไปทำลาย ระหว่างวันที่ 25 – 29 กันยายน 2566 นี้ โดยให้ผู้ประกอบการสายเดินเรือที่ขนส่งสินค้าออกค่าใช้จ่ายทำลายของกลางทั้ง 161 ตู้ โดยจะจัดประชุมทุกหน่วยงาน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง

IMG 9189 scaled
กรมศุลกากรขนหมูตกค้าง 161 ตู้ ส่งทำลายปลายเดือน

อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวเพิ่มเติมว่า มีข้อกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเข้าหมูเถื่อนนั้น อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการลงโทษตามกฎหมายกรณีที่เจ้าหน้าที่ผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตหรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรมฯ ยังได้มีมาตรการเข้มงวดตรวจสอบสินค้าและให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับกรณีตรวจพบความผิดเกี่ยวกับสินค้าสุกรหรือเนื้อสัตว์ต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรทำการจับกุมเเละร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนโดยไม่ยินยอมให้ระงับคดีในชั้นศุลกากร

IMG 9182 scaled