ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ทำลายไข่ไก่เกือบ 2 หมื่นฟอง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ร่วมกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ ทำลายไข่ไก่จำนวน 18,000 ฟองที่ลักลอบนำเข้าจาก สปป.ลาวโดยราดน้ำยาฆ่าเชื้อและฝังกลบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

วันนี้ 6 ต.ค. 66  นายสัตวแพทย์ สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดผยว่า ได้รับรายงานจากนายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ซึ่งได้รับแจ้งจากสายข่าวจะมีการลักลอบนำเข้าไข่ไก่สดจากประเทศเพื่อนบ้านที่บริเวณริมฝั่งโขง บ้านหว้านน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการนางสาวอัจฉราพร ซาซุม สารวัตรกรมปศุสัตว์ ประสานนายนพปฎล ศิริขันธ์ หัวหน้าปราบปรามด่านศุลกากรมุกดาหาร, เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 2110 , ตำรวจภูธรคำป่าหลาย ,พ.ต.ต.สนิท ภักดิ์วรรณสิทธิ์  สว.สส.สภ.หว้านใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ได้ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวน และเฝ้าระวังการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ ในพื้นที่ดังกล่าว

IMG 7287

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร  พร้อมด้วยด่านศุลกากรมุกดาหาร , ตชด.234  ,ทหารพรานที่ 2110 ร่วมฝังทำลายซากสัตว์ของกลาง(ไข่ไก่) จำนวน 18,000 ฟอง จากการจับกุม เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 เป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 31 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 นำซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  เนื่องจากซากสัตว์(ไข่ไก่)ดังกล่าวไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงแหล่งที่มา ไม่มีเอกสารที่รับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์  จากหน่วยงานที่รับผิดชอบอาจเป็นพาหะของโรคระบาด ทำให้มีความเสี่ยงต่อผู้บริโภค       

ทั้งนี้ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ในฐานะสัตวแพทย์ตามกฎหมายว่าโดยโรคระบาดสัตว์ จึงสั่งทำลายของกลางทั้งหมด โดยวิธีพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถกระบะบรรทุก และไข่ไก่ทั้งหมด นอกจากนี้บริเวณหลุมฝังทำลายใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราดลงไปในบริเวณหลุม และทำการราดน้ำยาฆ่าเชื้อที่ไข่ไก่ทั้งหมด  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค หรืออาจเป็นพาหะของโรคระบาดอีกด้วย 

IMG 7288