รมช.ไชยา เร่งปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน พร้อมแนะแนวทางการลดต้นทุนหัวอาหารสัตว์ให้เกษตรกรในพื้นที่ จ.สกลนคร

S 12656681
รมช.ไชยา เร่งปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานกล่าวเปิดงานส่งเสริมประเพณีการแข่งขันเรือตำบลเหล่าปอแดง ประจำปี 2566 ณ สนามแข่งขันหนองสระสาธารณประโยชน์หน้าเทศบาลตำบลเหล่าปอแดง ว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญมาร่วมกล่าวเปิดงานส่งเสริมประเพณีการแข่งเรือฯ ประจำปี 2566 ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่อง และขอชื่นชมคณะทำงาน พร้อมทั้งส่วนราชการต่าง ๆ ที่มาช่วยกันจัดงานในครั้งนี้ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี แสดงให้เห็นถึงความสามัคคี การผนึกกำลังของหลายหน่วยงานที่ช่วยกันรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น จึงขอให้ช่วยกันสืบสานประเพณีท้องถิ่นต่อไป

    

S 12656683
รมช.ไชยา เร่งปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน

หลังจากนั้น รัฐมนตรีช่วยฯ ไชยา ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร ณ บ้านนาจาน ตำบลบ้านโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร โดยเกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่ทำการปศุสัตว์ (โคและสุกร) จำหน่ายได้ราคาไม่คุ้มทุน พร้อมทั้งได้รับผลกระทบด้านต้นทุนหัวอาหารสัตว์มีราคาสูง รมช. ไชยา จึงมอบนโยบายแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรตามรัฐบาลนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ดังนี้ 1) แก้ไขปัญหาการนำเข้าสินค้าเกษตรเถื่อน เพื่อให้กลไกการตลาดสินค้ากลับมาเป็นปกติ 2) สนับสนุนให้เกษตรกรหรือสหกรณ์ในพื้นที่ผลิตหัวอาหาร (ข้าวโพดและมันสำปะหลัง) เพื่อจัดจำหน่ายในพื้นที่ ลดต้นทุนค่าอาหารสัตว์ ลดการนำเข้าหัวอาหารที่มีราคาแพง เพื่อลดค่าใช้จ่าย 3) มอบหมายกรมปศุสัตว์ควบคุมการนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ เนื่องจากในประเทศมีสินค้าจำนวนมาก ต้องเร่งจำหน่ายออกต่างประกาศ อีกทั้งการนำเข้าแบบผิดกฎหมาย อาจนำไปสู่โรคระบาดสัตว์ที่ควบคุมได้ยาก ทำให้สินค้าในประเทศราคาตกต่ำ 4) มอบกรมปศุสัตว์พัฒนาโรงงานผลิตวัคซีนโรคระบาดสัตว์ให้ได้มาตรฐานสากลพร้อมส่งจำหน่ายประเทศเพื่อนบ้าน โดยอาจร่วมทุนกับภาคเอกชนในการพัฒนาโรงงานดังกล่าว

    

S 12656698
รมช.ไชยา เร่งปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน

“วันนี้ได้มาให้กำลังใจและรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรบ้านนาจาน ตำบลบ้านโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร ในเรื่องราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ต้นทุนการผลิตสูง รวมถึงจำหน่ายไม่คุ้มทุน ซึ่งเกษตรกรทุกท่านใจสู้ และไม่อยากทิ้งอาชีพนี้ จึงขอให้ความมั่นใจว่ากระทรวงเกษตรฯ จะไม่ทอดทิ้งท่าน และจะเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของท่าน โดยเฉพาะปราบปรามการนำเข้าสินค้าปศุสัตว์เถื่อน เพื่อให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด และช่วยให้เกษตรกรมีรายได้จากการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรมากขึ้น”รมช.ไชยา กล่าวเสริม

S 12656696
รมช.ไชยา เร่งปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน