รมช.ไชยา พรหมา หารือทิศทางการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการเกษตร

7
นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมรับฟังนโยบายและทิศทางการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมประมง ปศุสัตว์ และแปรรูปต่อเนื่องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 134 ว่า การพบกับหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการแลกเปลี่ยนข้อเสนอ รวมถึงทิศทางในการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมประมง ปศุสัตว์ และการแปรรูป เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด อาทิ การลดต้นทุนอาหารสัตว์ การทดแทนการนำเข้าหัวอาหารสัตว์ โดยการใช้โปรตีนชนิดอื่นมาใช้ในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ อาทิ ตั๊กแตนปาทังก้า เป็นต้น ซึ่งสภาหอการค้าฯ ถือเป็นองค์กรเอกชนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยให้เติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้นต่อไป

1
รมช.ไชยา หารือทิศทางการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการเกษตร

สำหรับการหารือในวันนี้ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้มีประเด็นหารือและข้อเสนอ ดังนี้ 1) การแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานของประเทศไทย 2) ส่งเสริมสินค้าเกษตร อาหาร ประมง และการอำนวยความสะดวกในการส่งออก-นำเข้า 3) ขั้นตอนการนำกลับสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง 4) การตรวจรับรองระบบแหล่งผลิตเพื่อนำเข้าวัตถุดิบปศุสัตว์ เกรดไม่เหมาะสำหรับมนุษย์บริโภค ภายใต้พิกัด 0511.99.90 จากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพื่อผลิตสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง 5) กฎระเบียบการส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไปสาธารณรัฐประชาชนจีน 6) ยกระดับมาตรฐานฟาร์มปศุสัตว์ไทย (กลุ่มเนื้อโค และแพะ) 7) ส่งเสริมและเพิ่มจำนวนโรงฆ่าสัตว์ โรงตัดแต่งเนื้อสัตว์ โรงคัดบรรจุที่มีมาตรฐานให้เพียงพอความต้องการ เป็นต้น

6
นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

นอกจากนี้ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้นำคณะกรรมการและสมาคมการค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมประมง ปศุสัตว์ และแปรรูป จำนวน 30 คน มาร่วมแสดงความยินดีกับนายไชยา พรหมา ในฐานะที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกด้วย

2
รมช.ไชยา หารือทิศทางการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการเกษตร

3
รมช.ไชยา หารือทิศทางการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการเกษตร

4
รมช.ไชยา หารือทิศทางการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการเกษตร