ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศกรมปศุสัตว์ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งแพะ แกะซากแพะ ซากแกะจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พ.ศ. ๒๕๖๖ เหตุยังไม่มีรายงานการปลอดโรคปากและเท้าเปื่อย จากองค์การสุขภาพสัตว์โลกในพื้นที่ของเมียนมา

หน้า ๕๖ เล่ม ๑๔ ตอนพิเศษ ๒๙๗ ง ราชกิจจานุเบกษา ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ เผยแพร่ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งแพะ แกะ หรือซากแพะ ซากแกะ จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พ.ศ. ๒๕๖๖

สืบเนื่องจากประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งแพะ แกะหรือซากแพะ ซากแกะ จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ พ.ศ. ๒๕๖๖ ลงวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๖ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๖ ซึ่งมีผลใช้บังคับได้เป็นระยะเวลาเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๖ นั้น สิ้นสุดการใช้บังคับในวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖

แต่อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยังไม่มีรายงานการปลอดโรคปากและเท้าเปื่อย(Self-declaration for the recovery of country freedom from Foot and Mouth DiseaseFMD) จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organisation for Animal Health : WOAH) ซึ่งโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ปวยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคหรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวไปยังท้องที่ต่าง ๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ดังกล่าวแพร่กระจายเข้ามาซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงแพะและแกะในประเทศ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๖ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๓๓ แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ อธิบดีกรมปศุสัตว์จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งแพะ แกะ หรือซากแพะ ซากแกะที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ข้อ ๒ ประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับได้เป็นเวลาเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๖

สมชวน รัตนมังคลานนท์
อธิบดีกรมปศุสัตว์

%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B8%96%E0%B8%96 1