ปล่อย ”ฟ้ามุ่ย คืนสู่ป่า” เฉลิมพระเกียรติพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ(องค์การมหาชน)ร่วมกับประชาชนบ้านปงไคร้ ปล่อยฟ้ามุ่ยคืนสู่ป่า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 

กิจกรรมการปล่อยฟ้ามุ่ยคืนสู่ป่า ณ.บ้านปงไคร้ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ของผู้บริหาร ประชาชนและสื่อมวลชน เป็นส่วนหนึ่งในผลิตผล ที่สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) สพภ.หือ เบโด้ ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลี้ยงฟ้ามุ่ยบ้านปงไคร้  จัดทำโครงการ ธนาคารกล้วยไม้ระดับชุมชนบ้านปงไคร้  ภายใต้โครงการธนาคารความหลากหลายทางชีวภาพระดับชุมชน เพื่อการอนุรักษ์ใช้ประโยชน์กล้วยไม้ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

กิจกรรมดังกล่าวนี้ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ที่ตลอดกว่า 70  ปี พระองค์ทรงให้ความสำคัญ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่อง  เช่น  โครงการคืนกล้วยไม้ป่าสู่ธรรมชาติ โครงการอนุรักษ์พรรณไม้หายากและใกล้สูญพันธุ์ ผ่านโครงการตามพระราชดำริ  ทุกโครงการนั้นล้วนฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์เป็นฐานทรัพยากร ให้แก่พสกนิกรได้ใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต

FE0C95CA C849 4053 93D9 F0433422A0B3

นางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ(องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ฟ้ามุ่ย เอื้องฟ้ามุ่ย หรือ The Blue Vanda หนึ่งในกล้วยไม้ที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด ด้วยสีสันและความสวยงามจึงถูกคุกคามนำออกจากป่าเป็นจำวนมาก ฟ้ามุ่ยในธรรมชาติ ลดน้อยลงมีความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์  ที่ผ่านมาฟ้ามุ่ยเคยถูกจัดให้เป็นกล้วยไม้ที่อยู่ในบัญชี๑ ไซเตส บัญชีควบคุมทางการค้าระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมไม่ให้มีการนำต้นออกจากป่ามาจำหน่าย ปีพ.ศ. ๒๕๔๗ประเทศไทยได้เสนอให้ถอดชื่อกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยออกจากไซเตสบัญชี ๑ ไปอยู่บัญชี ๒ เพื่อเปิดช่องทางให้มีการพัฒนาพันธุ์เพื่อการค้ามากขึ้น

9D14D8DE E098 4602 82D2 7F6387EBAD93

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระเสาวนีย์ ผ่านสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ ให้“ช่วยสร้างความเจริญให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นให้มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากพืชเศรษฐกิจ พืชอาหาร พืชสมุนไพร และไม้ดอกไม้ประดับ ฯลฯ รวมถึงการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์กล้วยไม้ไทยหายากแล้วปล่อยคืนสู่ป่าให้อยู่ในสภาพธรรมชาติตามเดิม”

ด้านนายวันชัย อินยม ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพาะเลี้ยงฟ้ามุ่ย บ้านปงไคร้ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สพภ. หรือ เบโด้ ได้เข้ามาสนับสนุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพาะเลี้ยงฟ้ามุ่ยเกี่ยวกับการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์กล้วยไม้อย่างเป็นระบบ 

0624500D 44E2 4D49 A3D4 FC17E237D5DD

เริ่มตั้งแต่ให้ความรู้ในการสำรวจความหลากหลายกล้วยไม้ เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ และเทคนิคการนำกล้วยไม้ออกจากขวด รวมทั้งกระบวนการปล่อยกล้วยไม้คืนป่า ส่งผลให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจได้เป็นอย่างดีโดยได้จัดทำโครงการ ธนาคารกล้วยไม้ระดับชุมชนบ้านปงไคร้  ภายใต้โครงการธนาคารความหลากหลายทางชีวภาพระดับชุมชนขึ้นในที่สุด

ที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนตำบลโปร่งแยง และชาวบ้าน ร่วมกับ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์   จัดกิจกรรมคืนถิ่นฟ้ามุ่ยบ้านปงไคร้ โดยนำเมล็ดกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยที่อยู่ในธรรมชาติ  มาเพาะเลี้ยงขยายพันธ์ อาหารสังเคราะห์ ก่อนจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ  เพื่ออนุรักษ์พันธุ์กรรมกล้วยไม้ฟ้ามุ่ย  ซึ่งชุมชนบ้านปงไคร้ สามารถหยุดยั้งการนำพ่อแม่พันธุ์ฟ้ามุ่ยออกจากป่า และเห็นความสำคัญของกล้วยไม้ฟ้ามุ่ย  ที่เป็นกล้วยไม้ไทยที่หายากแล้วยังถูกภัยคุกคาม  อีกทั้ง อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ด้วย

40396DFF 9788 4155 9952 EDA98B4F5495

 ผลสำเร็จของธนาคารกล้วยไม้ระดับชุมชนบ้านปงไคร้ ภายใต้โครงการธนาคารความหลากหลายทางชีวภาพ  เป็นหนึ่งในกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่น และที่ทำให้เป็นชุมชนต้นแบบที่ สามารถหยุดยั้งการนำพ่อแม่พันธุ์กล้วยไม้ฟ้ามุ่ยออกจากป่า  และยังตระหนักถึงความสำคัญของฟ้ามุ่ยที่เป็นกล้วยไม้ไทยที่หายาก อีกทั้ง อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ด้วย              

ปัจจุบันหมู่บ้านปงไคร้ หรือหมู่บ้านฟ้ามุ่ย มีกล้วยไม้ลงทะเบียนในธนาคารกล้วยไม้ระดับชุมชน  ทั้งหมด36 ชนิด จำนวน 200 ต้น  ทั้ง กล้วยไม้ฟ้ามุ่ย ,นกคุ้มไฟ ,เอื้องคำ และเอื้องมอนไข่   

ขณะที่ชุมชนเก็บเมล็ดกล้วยไม้ชนิดต่างๆรวมทั้งกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยไปเพาะขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนกล้วยไม้ให้มากขึ้น ซึ่งกล้วยไม้ที่ได้นอกจากจำหน่ายแล้ว ชุมชนจะนำไปจัดโปรแกรมปล่อยฟ้ามุ่ยคืนสู่ป่าสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจอีกด้วย หมู่บ้านปงไคร้ จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยม กับโปรแกรมปล่อยฟ้ามุ่ยคืนสู่ป่าและชมกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยในธรรมชาติแห่งเดียวของประเทศไทย แหล่งศึกษาดูงานของหน่วยงานรัฐและ เอกชนและประชาชน ส่งผลให้ชุมชนมีรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ท่องเที่ยวชีวภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยหล่อเลี้ยงการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยปล่อยคืนสู่ป่าของชุมชนได้เป็นอย่างดี