“ข้าวภูธารา”ต้นแบบคนปลูกข้าวบริหารโรงสี

ทุกวันนี้ วิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนบ้านโคกล่าม-แสงอร่าม ต.กุดหมากไฟ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในการเป็นต้นแบบการจัดตั้งโรงสีข้าวชุมชน ด้วยกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว การบริหารจัดการในชุมชน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เกิดรายได้ที่ทำให้ชาวนาคุ้มค่ากับหยาดเหงื่อแรงงานที่ลงไป

โรงสีข้าวชุมชนบ้านโคกล่าม-แสงอร่าม เปิดดำเนินการในปี 2556 มีสมาชิกลงหุ้นทั้งหมด 70 ราย โดยการสนับสนุนของสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ เนื่องมาจากเกษตรกรในพื้นที่ปลูกข้าวจำนวนกว่า 1,000 ไร่ แต่ไม่มีโรงสีข้าวในชุมชน จึงมีมติจัดตั้งโรงสีข้าวชุมชนขึ้น เพื่อไว้ให้บริการแก่เกษตรกร ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนในพื้นที่แล้ว ยังช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์ สำหรับการเลี้ยงไก่ เป็ด หมู ด้วย จากผลพลอยได้จากการสีข้าวที่ได้ รำข้าว แกลบ และข้าวเปลือก มาใช้โดยไม่ต้องซื้อจากภายนอก

309707705 5612194558819719 8753504059678673490 n
ข้าวภูธารา

การรวมตัวกันของผู้ปลูกข้าวปลอดภัยที่ส่งให้โรงสีของชุมชน ยังช่วยกันขยายผลการผลิตข้าวปลอดภัยด้วยการตั้งชื่อแบรนด์ข้าว “ภูธารา” หรือ ” PHU TA RA” เพื่อจำหน่ายใน “ตลาดร่มเขียว” ศูนย์กลางจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยสำหรับเกษตรกรในอุดรธานีและพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับการสนับสนุนจากทางจังหวัด

ข้าวภูธารา ผ่านกระบวนการคัดสรรข้าวคุณภาพยอดเยี่ยมจากสมาชิกได้รับรองมาตรฐาน GAP (Good Agriculture Practices ) หรือการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม จากกรมการข้าว นำมาสีขายตามคำสั่งซื้อ บรรจุในถุงด้วยระบบสุญญากาศที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวเกษตรกรบ้านโคกล่าม-แสงอร่าม

ผลจากการพัฒนาข้าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปี 2564 ที่ผ่านมา ทางกลุ่มฯ มีรายได้จากการขายข้าว 82,472 บาท โดยแผนงานระยะต่อไปคือ ยกระดับการพัฒนาผลผลิตข้าวให้ได้เครื่องหมาย Q ของกรมวิชาการเกษตร โดยร่วมกับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี เพื่อยกระดับมาตรฐานโรงสีเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้สามารถขยายสินค้าไปยังตลาดระดับบนได้
แม้ในระยะก่อตั้ง กลุ่มโรงสีข้าวจะพบกับปัญหาอุปสรรคบ้าง แต่ความตั้งใจในการพัฒนายังคงมีอยู่

ความสำเร็จของกลุ่มเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจกันทำงานของคนในชุมชนบ้านโคกล่าม-แสงอร่าม ทำให้สามารถยืนได้ด้วยตนเอง สามารถพิสูจน์ความสำเร็จได้จากการเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับชุมชนอื่นที่ขอเข้ามาศึกษาดูงานจากหลายจังหวัดโดยมี “วิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนบ้านโคกล่าม-แสงอร่าม” เป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการดำเนินตามแนวพระราชดำริ

สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “วิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชุมชนบ้านโคกล่าม-แสงอร่าม” โทร. 084-708-7057