ทุเรียนกว่างซี กำลังจะมา ..จีนเปิดตัวโครงการสวนสาธิตการปลูกทุเรียนแห่งแรกอย่างเป็นทางการ ใช้ต้นกล้าจากมาเลเซีย

จากรายงานสถานการณ์ด้านการเกษตรประจำเดือนพฤศจิกายน 2566 ของสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศของไทย ประจำกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ทุเรียนกว่างซี กำลังจะมา โดยกว่างซีเปิดตัวโครงการสวนสาธิตการปลูกทุเรียนแห่งแรกของเมืองอู่ โจว์ เฉิน ซี ( Wuzhou Cenxi ) อย่างเป็นทางการ

2013 05 02 1 1
กว่างซี

หลังจากมณฑลกวางตุ้งและไหหลําประสบความสําเร็จในการปลูกทุเรียนแล้วอู่โจว กว่างซีก็เริ่มปลูกทุเรียนแล้ว เมื่อเร็วๆนี้โครงการสวนทุเรียนสาธิตได้เปิดตัวเป็นทางการที่หมู่บ้านเหลียงเน่ย( Liangnai )เมืองซุ่ยเวิน(Shuiwen )เมืองเฉินซี(Cenxi) ต้นกล้าทุเรียนที่ขนส่งทางอากาศจากมาเลเซียได้ส่งมาที่หมู่บ้านเหลียงเน่ย(Liangnai) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของการก่อสร้างโครงการสวนทุเรียนสาธิตแห่งแรกของเมือง ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Cenxi Boyu Eco Agricultural Technology Co. , Ltd. ได้ร่วมมือกับ Malaysia Guanxin Durian Co. , Ltd. เพื่อลงทุนในการสร้างทุเรียนในเมืองซุ่ยเวิน (Shuiwen) และโครงการฐานอุตสาหกรรมชา ลิ่วเป่าLiubao

โดยเสนอโครงการแปลงสาธิตการปลูกทุเรียนแห่งใหม่ 1 แปลง ครอบคลุมพื้นที่ 20 ไร่ และขยายพันธุ์ชาลิ่วเป่า 2,000 ไร่ วางแผนทดลองปลูกทุเรียน20 ไร่ ในระยะแรก ขณะนี้ต้นกล้าอยู่ระหว่างรอขั้นตอนการตรวจสอบ เช่น การกักกันโรค ซึ่งคาดว่าจะสามารถปลูกได้ทั้งหมดเมื่อต้นฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ในฐานะที่กว่างซีเป็นแหล่งผลไม้ขนาดใหญ่ของประเทศจีน

ในปี 2565 กว่างซีมีพื้นที่ปลูกผลไม้มากกว่า 20 ล้านไร่มีผลผลิตในประเทศทะลุ30 ถึง 30.8 ล้านตันเป็นอันดับหนึ่งของประเทศเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน ในจํานวนนี้ ส้ม แก้วมังกร เสาวรส ลูกพลับ ให้ผลผลิตเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ มีผลผลิตมะม่วง กล้วย ลิ้นจี่ ลำไย เป็นอันดับ 2 ของประเทศ

กว่างซีสามารถผลิตผลไม้ได้มากถึง 237 ชนิดใน 85 สกุล 47 วงศ์มีทั้งไม้ผลเขียวชอุ่มตลอดปีในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อนและไม้ผลัดใบในเขตอบอุ่นและเย็น นอกจากแอปเปิ้ลแล้ว ผลไม้จํานวนมากในประเทศล้วนปลูกในกว่างซีโดยการปลูกทุเรียนจะสร้างความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์ผลไม้ในกว่างซีมากขึ้น

อ่านฉบับเต็ม รายงานสถานการณ์การค้าสินค้าเกษตร ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566 จากสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศของไทยประจำกรุงปักกิ่ง ที่นี