พาณิชย์ คัดสุดยอด “ข้าว-กาแฟ GI ไทย” ร่วมงานแฟร์ ชวนผู้บริโภค ชม ชิม ชอป

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับมือ The Cloud คัดสุดยอด “ข้าว-กาแฟ GI ไทย” รวม 10 รายการ เข้าร่วมงาน Thailand Rice Fest 2023 และ Thailand Coffee Fesst Year End 2023 ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมพันธุ์ข้าวและพันธุ์กาแฟคุณภาพมาจัดแสดง วันที่ 14-17 ธ.ค.นี้ ช่วยเพิ่มโอกาสขายให้ผู้ประกอบการ และเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อ ผู้บริโภค ได้ลิ้มลองรสชาติความอร่อย

01 Mr.Vuttikrai 1
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์


         
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมมือกับ The Cloud สื่อออนไลน์แถวหน้าที่มุ่งนำเสนออัตลักษณ์และวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่น นำสินค้าข้าวและกาแฟ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากทั่วประเทส เข้าร่วมงาน Thailand Rice Fest 2023 และ Thailand Coffee Fesst Year End 2023 ซึ่งเป็นมหกรรมที่รวบรวมพันธุ์ข้าวและพันธุ์กาแฟคุณภาพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14–17 ธ.ค.2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 6 บูธ H1 เพื่อช่วยส่งเสริมโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการ GI ไทย และให้ผู้ซื้อ ผู้บริโภคได้มีโอกาสซื้อสินค้า และลิ้มลองรสชาติความอร่อยของสินค้า GI ไทย
         

สำหรับการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าครั้งนี้ ได้คัดสรรสุดยอดข้าวและกาแฟ GI จากทั่วประเทศ ประกอบด้วย สินค้าในกลุ่มข้าว 6 รายการ ได้แก่ 1.ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ 2.ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง 3.ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี 4.ข้าวก่ำล้านนา 5.ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และ 6.ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ สินค้าในกลุ่มกาแฟ 4 รายการ ได้แก่ 1.กาแฟดอยตุง 2.กาแฟดอยช้าง 3.กาแฟเทพเสด็จ และ 4.กาแฟเมืองกระบี่

ทั้งนี้ ในช่วงการจัดงาน ยังเพิ่มทางเลือกในการสั่งซื้อสินค้า GI ผ่านรายการ live สดบนแฟลตฟอร์ม Lazada ด้วยอีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ และช่วยให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย
         

ปัจจุบัน สินค้า GI ไทย นับเป็น Soft Power ที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มข้าวและกาแฟ ที่สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก เพราะมีคุณภาพ มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ตลอดจนภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้สินค้า GI ไทยดังกล่าวเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และได้รับจด GI ในหลายประเทศ เช่น สหภาพยุโรป ให้ความคุ้มครองสินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง อินโดนีเซีย ให้ความคุ้มครองสินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ญี่ปุ่น ให้ความคุ้มครองสินค้ากาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง และกัมพูชา ให้ความคุ้มครองสินค้ากาแฟดอยตุง