กยท.ผลักดันเครือข่ายสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน มุ่งสร้างความเข้มแข็ง ยกระดับคุณภาพชีวิต

S 14704735 0
นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท.

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ภายใต้การดำเนินงานของนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท. จัดงาน “เครือข่ายสวนยางยั่งยืนเสริมสร้างเศรษฐกิจไทยRAOT สู่มาตรฐานโลก” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.เพิก เลิศวังพง คณะทำงานเพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ในการบริหารจัดการยางพารา เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ศูนย์วิจัยยางบุรีรัมย์ มุ่งสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมสู่ความยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวสวนยาง

S 14704738 0
กยท. ผลักดันเครือข่ายสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน

นายณกรณ์ กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า) ในเรื่องการส่งเสริมให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกรเป็นเจ้าของเครื่องมือเครื่องจักรของตนเองรวมไปถึงบริหารภาคธุรกิจเกษตรควบคู่ไปกับการบริหารจัดการทรัพยากรทางการเกษตร ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Go Green) ด้วย BCG / Carbon Credit ทำการเกษตรที่ลดภาระและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างศักยภาพในการแข่งขันด้วยการสร้างนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน และเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราอย่างยั่งยืน โดยการจัดการสวนยางและแปรรูปยาง ตลอดจนสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยางอย่างยั่งยืนนั้น กยท. จึงจัดงาน“เครือข่ายสวนยางยั่งยืนเสริมสร้างเศรษฐกิจไทย RAOT สู่มาตรฐานโลก” โดยมีความตั้งใจสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยและเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางผ่านการให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์การบริหารจัดการยางพาราอย่างครบวงจรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำสวนยาง จากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทั้งชาวสวนยางที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ ผู้แทนนักวิชาการ ผู้ประกอบการและสถาบันเกษตรกร

S 14704731 0
กยท. ผลักดันเครือข่ายสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน

ภายในงานมีเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และบุคคลทั่วไปที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 1,500 คน เป็นโอกาสอันดีที่จะเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิดในการประกอบอาชีพ รวมถึงประสานความร่วมมือ และช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างเครือข่ายสถาบันเกษตรกร เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้สู่การปฏิบัติจริง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้สถาบันเกษตรกร และเกษตรกรรายย่อยมีการบริหารจัดการยางพาราแบบครบวงจรร่วมกัน นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยาง สร้างความเข้มแข็งและความมั่นคง ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

S 14704740 0
กยท. ผลักดันเครือข่ายสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน

“นอกจากการส่งเสริมการทำสวนยางแบบยั่งยืนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแล้ว การพัฒนามาตรฐานและการจัดการสวนยางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อรองรับการกีดกันทางการค้า ทั้งหมดนี้จะส่งผลให้เกิดการเติบโตทางการค้า การลงทุน และการส่งออกยางพาราของประเทศ จะสามารถเพิ่มรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวสวนยางให้มีความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง” นายณกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

S 14704739 0
กยท. ผลักดันเครือข่ายสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน

งานเครือข่ายสวนยางยั่งยืนเสริมสร้างเศรษฐกิจไทย RAOT สู่มาตรฐานโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -15 ธันวาคม 2566 โดยมีกิจกรรมอื่นๆ นอกจากการอบรมและเสวนาให้ความรู้ ได้แก่การจัดนิทรรศการสวนยางยั่งยืน การประชุมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สวนยางยั่งยืน และการอบรมอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ โดยปราชญ์ชาวบ้านจาก 4 ภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ดำเนินการตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่วนเกษตร เกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ เกษตรธรรมชาติ ตลอดจนการประชุมสวนยางยั่งยืนนานาชาติ

S 14704736 0
กยท. ผลักดันเครือข่ายสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน