ฮือฮา ประมูล “ทุเรียนบุญมาก” 9 ลูกกว่าแสนบาท ลูกราคาสูงสุด 22,222 บาท พ่อค้า- คหบดี- ภาคเอกชน แห่ประมูล

นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “ทุเรียนบุญมาก” และของดีอำเภอหนองบุญมาก ครั้งที่ 1 ณ บริเวณสวนสาธารณะหลวงปู่คง ต.แหลมทอง อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายสมบัติ ศรีจันทร์รัตน์ และสมาชิกสภา อบจ.นครราชสีมา ร่วมในพิธี ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 มิ.ย. 65 เพื่อประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางในการจำหน่าย“ผลผลิตทางการเกษตร” โดยเฉพาะ“ทุเรียน” ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ

ภายในงานมีการนำสินค้าทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและของดี อ.หนองบุญมาก จัดจำหน่ายภายในงานโดยเกษตรกรผู้ผลิตของ อ.หนองบุญมาก โดยมี นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอหนองบุญมาก, นายจิระเดช ธาดากาญน์กิจ นายกเทศบาลตำบลแหลมทอง , ร.ต.ต.วิมล ม่วงศรี นายก อบต.บ้านใหม่, หัวหน้าส่วนราชการ รวมถึง พ่อค้า คหบดี จากชมรมพ่อค้า อ.หนองบุญมาก, ภาคเอกชน วิสาหกิจชุมชน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงาน

%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A52
ประมูล “ทุเรียนบุญมาก”

สำหรับไฮไลท์งานอยู่ที่ “การเปิดประมูลทุเรียน”ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ จากการประกวดทุเรียนสวย ทุเรียนอร่อย ทุเรียนใหญ่ โดยทุเรียนสวยถูกประมูลไปในราคา 14,000 บาท, ทุเรียนใหญ่ ที่มีน้ำหนักถึง 8.8 ก.ก. ถูกประมูลราคาที่ 12,000 บาท และทุเรียนอร่อย ราคาประมูลอยู่ที่ 10,000 บาท และทุเรียนที่ถูกประมูลด้วยราคาที่สูงที่สุดภายในงานอยู่ที่ 22,222 บาท และเมื่อรวมทุเรียนที่ถูกประมูลไปรวม 9 ลูก ได้เงินประมูลทั้งสิ้น 103,222 บาท

สำหรับเงินที่ได้รับในการจัดงานครั้งนี้จะถูกนำไปพัฒนาผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ทั้งในส่วนของทุเรียนและผลไม้อื่น ๆ โดยการจัดงานครั้งนี้หน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้น เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์ทุเรียนของอำเภอหนองบุญมาก ภายใต้ชื่อ “ทุเรียนบุญมาก” ให้เป็นที่รู้จักของคนไทยทั่วทั้งประเทศ ซึ่ง “ทุเรียนบุญมาก” มีคุณลักษณะพิเศษ คือเนื้อเปลือกจะบางมาก กลิ่นฉุนน้อย สีสันสวยงาม เนื้อครีม ละมุน เส้นน้อย กินง่ายแก๊สน้อย

นางยลดา กล่าวว่า ขณะนี้ทุเรียนของจังหวัดนครราชสีมา กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีการเพาะปลูกทุเรียนในจังหวัดนครราชสีมามากกว่า 30,000 ไร่แล้ว แต่ต้องมีการเตรียมแผนรับมือกับสินค้าที่อาจจะมีมากเกินไปจนล้นตลาด จึงอยากให้ชาวไร่ชาวสวนทุเรียนเน้นคุณภาพด้วย เพราะว่าลูกค้าที่เป็นผู้บริโภค ก็อยากจะบริโภคแต่ของดีมีคุณภาพ

นายก อบจ.นครราชสีมา ยังกล่าวว่า สำหรับงานนี้นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนของอำเภอหนองบุญมากให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากอำเภอหนองบุญมากถือเป็นเมืองหน้าด่านที่สามารถเชื่อมโยงไปยังภาคอีสานตอนล่างหลายจังหวัด และด้วยคุณภาพของดิน น้ำ ที่มีความอุดมสมบูรณ์จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้าได้ว่า “ทุเรียนบุญมาก” อร่อยมีคุณภาพไม่แพ้ที่อื่นอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันในอนาคตอันใกล้นี้ก็จะมีการยกระดับการจัดงานทุเรียนให้เป็นงานระดับจังหวัด เพราะขณะนี้ทุเรียนของจังหวัดนครราชสีมา มีหลากหลายพื้นที่ ทั้งทุเรียนครบุรี เสิงสาง หนองบุญมาก ปากช่อง วังน้ำเขียว ควบคู่ไปกับผลไม้อื่น ๆ ด้วย

สำหรับ “ทุเรียน” เป็นผลไม้ที่มีผลผลิตเป็นฤดูกาล ไม่เหมือนผลไม้เมืองร้อนอื่น ๆ ปกติแล้วฤดูกาลของทุเรียนจะอยู่เดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมซึ่งตรงกับมังคุด ฤดูกาลของทุเรียนในภาคตะวันออก คือ เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และภาคใต้คือเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม “ทุเรียน” จะมีราคาสูงกว่าเมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น

“ทุเรียน” เป็นหนึ่งในพืชสงวน 11 ชนิดตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ในมาตรา 30 กำหนดไว้ว่าห้ามมิให้ผู้ใดส่งออกซึ่งพืชสงวน เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี และเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการทดลอง หรือวิจัยในทางวิชาการเท่านั้น ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เนื่องมาจากเกรงว่าหากพันธุ์ทุเรียนที่ดีถูกนำไปปลูกในต่างประเทศ ก็จะกลับมาเป็นคู่แข่งทางการค้าได้