กรมการค้าภายในเชือด ลานรับซื้อยางเชียงคานโกงตาชั่ง ใช้เครื่องชั่งที่มีการแก้ไขดัดแปลงเพื่อให้น้ำหนักที่ชั่งได้เบากว่าความจริง โดยการชั่งแต่ละครั้งน้ำหนักหายไปถึงครั้งละ 21 กิโลกรัม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเลย และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดอุดรธานี กรมการค้าภายใน ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเครื่องชั่งลานรับซื้อยางพาราแห่งหนึ่ง ในตำบลนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย พบว่า ใช้เครื่องชั่งที่มีการแก้ไขดัดแปลงเพื่อให้น้ำหนักที่ชั่งได้เบากว่าความเป็นจริง โดยการชั่งแต่ละครั้งน้ำหนักหายไปครั้งละ 21 กิโลกรัม โดยเมื่อเจ้าหน้าที่วางตุ้มน้ำหนักแบบมาตรา 20 กิโลกรัม เครื่องชั่งไม่แสดงค่า เมื่อวางตุ้มน้ำหนัก 40 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนัก 19 กิโลกรัม และเมื่อวางตุ้มน้ำหนักที่มีน้ำหนักมากขึ้น น้ำหนักก็ยังคงหายไป 21 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาส่งสถานีตำรวจภูธรเชียงคาน จังหวัดเลยโดยแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 74, 75, 75/1, 79 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 270 พร้อมทั้งยึดของกลางเพื่อดำเนินคดีต่อไป

S 15024148 728x546 1
กรมการค้าภายใน เชือด ลานรับซื้อยางเชียงคานโกงตาชั่ง

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เมื่อคำนวณราคายางก้อนถ้วยที่ประมาณ 23.50 บาทต่อกิโลกรัม การชั่งน้ำหนักยางก้อนถ้วยของลานรับซื้อแห่งนี้แต่ละครั้งจะทำให้เกษตรกรสูญเสียรายได้ถึงประมาณ 500 บาท ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร และเป็นความผิดที่ร้ายแรง มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท จึงได้สั่งการให้กองชั่งตวงวัด รวมทั้งสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในส่วนภูมิภาค ทำงานเชิงรุกในการสืบสวนหาข่าวและจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาด หากประชาชนหรือเกษตรกรพบการกระทำความผิดในลักษณะนี้ สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด/สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หากพบผิดกรมการค้าภายในจะดำเนินคดีตามกฎหมายทุกกรณี