โดนแล้ว!!! ผิดกติกา แพ็คทุเรียนขึ้นตู้ ไม่รอตรวจ ทีมเล็บเหยี่ยวสั่งรื้อตรวจใหม่ทั้งหมด พบทุเรียนอ่อนปนอยู่เกือบ 5,000 ก.ก.

17.00 น. ที่ล้งแห่งหนึ่งในอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ทีมเล็บเหยี่ยว พิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 ได้รับแจ้งให้เข้าทำการตรวจคุณภาพทุเรียนก่อนทำการส่งออก จำนวนหนึ่งตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งบรรจุด้วยทุเรียนจำนวนทั้งสิ้น 960 กล่อง ที่แพ็คบรรจุเรียบร้อยแล้ว กำลังเตรียมส่งไปยังประเทศจีน

เบื้องต้นเมื่อเจ้าหน้าที่ทีมเล็บเหยี่ยวไปถึง พบว่าทุเรียนถูกแพ็คบรรจุแล้ว ทั้งหมด 960 กล่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ สวพ.6 ได้ขอความร่วมมือคนงานล้งให้นำทุเรียนออกจากตู้คอนเทนเนอร์ จำนวนกว่า 200 กล่อง เพื่อทำการสุ่มตรวจคุณภาพก่อนการส่งออก พบว่า มีทุเรียนด้อยคุณภาพปะปนอยู่จำนวนมาก จึงได้ขอความร่วมมือให้ล้งคัดแยกทุเรียนอ่อนแก่อีกครั้ง

S 11477306

หลังจากนั้นได้ทำการสุ่มตรวจทุเรียนอีก 5 กล่อง ที่อยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ผลปรากฎว่า ยังพบทุเรียนด้อยคุณภาพปนอยู่ นาย ชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 จึงขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการล้ง ให้นำทุเรียนออกจากตู้ทั้งหมด เพื่อทำการคัดแยกทุเรียนอ่อนแก่อีกครั้ง

สำหรับทุเรียนที่อยู่ภายในล้งจำนวนกว่า 5 ตัน หรือ 5,000 กิโลกรัม ที่เพิ่งตัดออกมาจากสวน เมื่อช่วงค่ำวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจความอ่อนแก่ พบว่ามีทุเรียนอ่อนจำนวนมาก จึงให้ล้งคัดแยกทุเรียนอ่อนออก จำนวนกว่า 3 ตัน ซึ่งรวมกับทุเรียนที่อยู่ภายในตู้ พบเป็นทุเรียนอ่อน จำนวนทั้งสิ้น 4,847 กก.

S 11477305

ทั้งนี้ เจ้าของล้ง ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และบอกว่า เห็นด้วยกับการตรวจคุณภาพทุเรียนก่อนการส่งออก และยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องจากปล่อยปะละเลยให้คนงานคัดแยกกันเองโดยมิได้ตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน

อย่างไรก็ตาม ทุเรียน 3 ตันที่พบว่าด้อยคุณภาพเจ้าของล้ง เปิดเผยว่า รับมาจากอำเภอวังจันทร์จังหวัดระยอง จะติดต่อ ไปยังสายตัดเพื่อรับผิดชอบทุเรียนอ่อนต่อไป