รมว.พาณิชย์ ย้ำ ราคา “น้ำมันปาล์มขวด” ลงอีกแน่ 3-4 บาทสัปดาห์นี้ ไก่-หมู ตามมา

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนเริ่มประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานเร่งรัดการลดราคา “น้ำมันปาล์มขวด” เพื่อให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนผลิต ซึ่งในสัปดาห์ที่แล้วราคาขายในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ได้ปรับลดลงมา 5-6 บาท และในภายในสัปดาห์นี้ ทางกรมการค้าภายในได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการว่า ราคาจะลดลงอีก 3-4 บาท อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ภายใต้มาตรการเข้าดูแลค่าครองชีพประชาชน กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมขับเคลื่อนบูรณาการกับทุกภาคส่วน เริ่มตั้งแต่ภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และการจัดจำหน่าย ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ภายใต้สถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกที่ทำให้ต้นทุนการผลิตและการขนส่งปรับสูงขึ้นอย่างมาก แต่สินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันยังสามารถตรึงราคาไว้ได้หรือแม้มีการปรับขึ้นก็อยู่ในวงจำกัด

62d136ea8821d 1
น้ำมันปาล์มขวด

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า สำหรับไก่สด คาดว่าเร็ว ๆ นี้ ราคาจะปรับลดลง หลังจากที่ได้หารือกับโรงชำแหละรายใหญ่ ซี่งพร้อมให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ช่วงก่อนหน้าที่ราคาไก่สดปรับสูงขึ้นเนื่องจากส่วนประกอบของอาหารสัตว์เช่น ข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศมีราคาสูงขึ้นอย่างมาก ขณะที่ราคาเนื้อหมูก็จะปรับลดลงเช่นเดียวกัน

โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ยืนยันให้ความร่วมมือกับกระทรวงที่จะรักษาระดับราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์ม ไว้ที่100 บาทต่อกิโลกรัม แม้ต้นทุนการเลี้ยงยังคงสูง

นายจุรินทร์ ได้สั่งการเรื่องควบคุมดูแลราคาสินค้า ซึ่งสินค้าบางตัวจะเป็นการดำเนินการในลักษณะความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ เพราะต้นทุนสินค้าหากนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูงขึ้น ก็อาจมีการปรับขึ้นบ้างหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ และสินค้าหลายตัว ผู้ประกอบการ และผู้จัดจำหน่าย ได้ให้ความร่วมมือด้วยการตรึงราคาสินค้าไว้ โดยกระทรวงพาณิชย์มีการใช้นโยบายวิน-วินโมเดล คือ ต้องดูปริมาณสินค้าให้เพียงพอ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนอาจเป็นปัญหาต่อเนื่อง อีกทั้งผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าต่อไปได้ และผู้บริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป” นางสาวรัชดา กล่าว

ทั้งนี้ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งรวมถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รวมอยู่ด้วย โดยนายจุรินทร์ ได้กล่าวถึงการเตรียมชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์นี้ว่า ได้เตรียมชี้แจงในคำถามที่คิดว่าตอบได้ ส่วนการอภิปรายจะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องไปดูที่การอภิปรายจริง แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของญัตติ หากจะไปอภิปรายนอกเหนือจากญัตติก็จะเป็นปัญหาเรื่องข้อบังคับการประชุมได้ เพราะระเบียบข้อบังคับการประชุมก็เปิดโอกาสให้เขียนญัตติไว้แล้วตั้งแต่ต้น