เริ่มแล้ว! “ลำพูนมหานครลำไย“หอการค้าลำพูนแฟร์ ครั้งที่ 14  

“ลำพูนมหานครลำไย“หอการค้าลำพูนแฟร์ ครั้งที่ 14 – เทศกาลลำไยลำพูน และมหกรรมสินค้าลดราคาค่าครองชีพ ประจำปี 2565” ระหว่างวันที่ 5 – 14 สิงหาคม 2565

จังหวัดลำพูน จัดงาน “ หอการค้าลำพูนแฟร์ ครั้งที่ 14  เทศกาลลำไยลำพูน และมหกรรมสินค้า ลดราคาค่าครองชีพ ประจำปี 2555” อย่างยิ่งใหญ่ ที่ ลานเอกชน ข้างโกดังเม่งฮวดเกษตร บ้านแม่สารป่าแดดต.เวียงยอง จ.ลำพูน โดยมี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงาน 

นายวิชัย ตู้แก้ว เกษตรจังหวัดลำพูน กล่าวว่า งาน“หอการค้าลำพูนแฟร์ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2565” จัดขึ้นเพื่อ ส่งเสริมและสนับสนุนช่องทางการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะลำไย ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดนิทรรศการ ด้านวิชาการทางการเกษตร-นวัตกรรม เพื่ออัพเกรดสู่เกษตรมูลค่าสูง  ส่งเสริมและกระตุ้นการจับจ่ายซื้อสินค้าราคาถูก มีมาตรฐาน และกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด  ให้มีกระแสเงินหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น  ส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดลำพูน  รายได้สนับสนุนกิจการสาธารณประโยชน์ของหอการค้าจังหวัดลำพูน

63A59178 0DEA 4707 BABD 9C3CB6F39438

โดยกิจกรรมภายในงาน มีการประกวดลำไยสายพันธุ์เบี้ยวเขียว สายพันธุ์ชมพู และสายพันธุ์ดั้งเดิม-พันธุ์ดี-พันธุ์หายาก การแข่งขันกินลำไย การจำหน่ายลำไยสด การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด และสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาที่เป็นธรรม  ที่พลาดไม่ได้คือ การประกวดนางสาวลำไยลำพูน & สุภาพบุรุษลำไย  ที่จะพามาชมกับความสวย หล่อ ของผู้เข้าการประกวด  นอกจากนี้ยังมีการเดินแบบสืบสานวัฒนธรรมล้านนา ผ้าประจำถิ่น การประกวดธิดาดวงดี แฟนซีลำพูนการประกวดหนูน้อยลำไยลำพูน การประกวด วาไรตี้แดนซ์ ตลอดทั้ง มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นทุกคืน ผสมผสานกับการแสดงของ ศิลปินชื่อดัง โดยเน้นถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมเป็นหลัก  อีกด้วย

ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนมีสินค้าที่สำคัญคือ ลำไย และเป็นลำไยที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ ลำไยที่มีข้อบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อันได้แก่ ดิน สภาพอากาศและภูมิประเทศ ดังคำกล่าวที่ว่า ลำไยลำพูน เป็นลำไยที่ดีที่สุดและอร่อยที่สุดในโลก จุดเด่นนี้ เราควรจะส่งเสริมสนับสนุนให้ ลำไยลำพูน เป็นลำไยคุณภาพอย่างแท้จริง 

“การส่งเสริมการจำหน่ายลำไย และการประชาสัมพันธ์สินค้าแปรรูปจากลำไย เป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องขับเคลื่อนเพื่อให้ลำไยลำพูนเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้าง การจัดงานนี้ มุ่งหวังจะให้เกิดผลทางด้านเศรษฐกิจ ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้าในราคาเป็นธรรมและสินค้ามีคุณภาพ ในงานมีการจัดแสดงมหรสพมากมาย เพื่อสร้างความรู้และความบันเทิงให้กับผู้เยี่ยมชม มีการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่างผู้ประกอบการ และเกษตรกรในอันที่จะเปิดตลาดการค้าลำไยให้กว้างมากขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยี และการตลาดสมัยใหม่เข้ามามีบทบาท ซึ่งจะขยายโอกาสทางการตลาดให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยต่อไป” นายวิชัย กล่าว

17D28031 8F38 4385 80AC 496AF17ABCE4

ห้ามพลาด  5 – 14 สิงหาคม 2565 “หอการค้าลำพูนแฟร์ ครั้งที่ 14 – เทศกาลลำไยลำพูน และมหกรรมสินค้าลดราคาค่าครองชีพ ประจำปี 2565” ณ ลานเอกชน ข้างโกดังเม่งฮวดเกษตร บ้านแม่สารป่าแดดต.เวียงยอง จ.ลำพูน