กระทุ้งต่อ!อย่าปล่อยให้เรื่องเงียบ ย้ำต้องสอบสวนเอาผิดทั้งขบวนการส่งทุเรียนด้อยคุณภาพ-หลวมตู้ ล้งชุมพร 

นางสาว ญาณธิชา บัวเผื่อน โฆษก กมธ.แก้ไขราคาผลิตผลและเกษตรกรรม บอกว่า กรณีมีการสั่งย้ายหัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือระนอง เข้ามาประจำกรมวิชาการเกษตร และทราบว่าจะมีการย้ายให้หัวหน้าด่านตรวจพืชนครพนม มาปฏิบัติหน้าที่แทน เหตุจากด่านตรวจพืชมุกดาหาร และด่านตรวจพืชนครพนม ตรวจสอบทุเรียน 2 ตู้ ถูกส่งจากลังที่อ.หลังสวน และ อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร พบทุเรียนเพลี้ยแป้งราดำทั้ง 2 ตู้ และอีกตู้ พบทุเรียนหลวมตู้ ต้องสงสัยสวมสิทธิ์ทุเรียนระหว่างทาง จากนั้นทั้ง 2 ด่าน ไม่ออกใบอนุญาตฯให้และให้ตีกลับทุเรียนมาที่ล้งต้นทาง จ.ชุมพร ก่อนมีการสอบสวนจึงเป็นที่มาคำสั่งย้ายหัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือระนอง นั้น

นางสาวญาณธิชา บอกว่า ไม่ใช่แค่การย้ายอย่างเดียว ต้องตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดดเวย เพราะต้องสงสัยว่าเป็นขบวนการใหญ่ถึงกล้าทำแบบนี้ และต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับบุคคลหลายกลุ่ม ต้องรีบดำเนินการเพราะเสียหายกับผลไม้ไทย และภาคตะวันออก

“อย่าให้เป็นแค่การย้ายแล้วปล่อยเรื่องเงียบ กรมวิชาการเกษตร ควรทำให้กระจ่าง เพราะไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่าปากว่าตาขยิบ เมื่อหลักฐานชัดขนาดนี้ควรดำเนินการอย่างถึงที่สุด“

โฆษก กมธ.แก้ไขราคาผลิตผลและเกษตรกรรม บอกว่า พูดคุยกับผู้ประกอบการส่งออก มีความกังวลเรื่องการส่งออกทุเรียน ในปีหน้า เนื่องจากเวียดนามได้สิทธิ์ส่งออกผลสด(ทุเรียน) ไปจีนด้วย จะทำให้สัดส่วนในตลาดส่งออกของไทย(ทุเรียน) ไปจีน ลดลงหรือไม่ นั่นหมายถึง ผลกระทบจะตามมาเป็นลูกโซ่ ตั้งแต่ผู้ประกอบการส่งออก ถึงชาวสวน ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลควรเร่งหาทางร่วมกับผู้ประกอบการ อย่างนิ่งเฉย เพราะที่ผ่านมาทราบจากผู้ประกอบการ ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการส่งออก ผู้ประกอบการเป็นคนแก้กันเอง ซึ่งกว่าที่รัฐ จะเข้ามาช่วยบางคนถึงกับต้องเลิกทำธุรกิจไปบ้างแล้ว