กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. รับหนังสือจาก 4 ภาคีเครือข่าย ขอสภาเร่งผลักดันร่างกฎหมายให้มีผลประกาศใช้ มองไทยอาจเสียโอกาสทางการแพทย์ และเศรษฐกิจ

3 ต.ค. 65 นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. รับหนังสือจาก 4 ภาคีเครือข่ายผู้สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์และสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ประกอบด้วย สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ผู้แทนวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชา กัญชง สมาคมอุตสาหกรรมกัญชา กัญชง และกระท่อมไทย และพรรคเขียว

โดยรองศาสตราจารย์ (รศ.) พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีความสำคัญทางการแพทย์ รวมไปถึงจะสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนไทย ขณะเดียวกันหากผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ประกาศใช้ได้โดยเร็ว ไทยจะถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่สามารถปลดล็อกกัญชาให้นำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เช่นเดียวกับใน 56 ประเทศทั่วโลกที่มีการปลดล็อกไปแล้วก่อนหน้านี้

ด้านผู้แทนวิสาหกิจชุมชนฯ สมาคมอุตสาหกรรมกัญชากันชง และพรรคเขียว มีความเห็นสอดคล้องกันว่า หากร่างกฏหมายฉบับนี้ไม่ได้ประกาศใช้โดยเร็ว ประเทศไทยจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ เพราะกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน หลายคนยังไม่เข้าใจว่าพืชทั้งสองชนิดมีประโยชน์ทางการแพทย์มากเพียงใด ซึ่งทั้ง 4 ภาคีเครือข่าย พร้อมสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ให้มีผลประกาศใช้

ขณะที่นายศุภชัย กล่าวว่า ภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้นำร่างกฎหมายดังกล่าวกลับมาพิจารณาทบทวนอีกครั้ง คณะกรรมาธิการได้นำข้อห่วงใยของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์มาพิจารณาแล้วพบว่า สิ่งที่ทั้งสองพรรคกังวลนั้น ไม่ได้อยู่นอกเหนือจากเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเลย พร้อมย้ำว่าคณะกรรมาธิการซึ่งมาจากหลายพรรคการเมืองมีความเห็นสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยหลังจากนี้หากกฎหมายถูกนำกลับเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ตนต้องการให้มีมติเห็นชอบ เพื่อให้ร่างกฎหมายได้รับการประกาศใช้โดยเร็ว

13299 g 20221003150111 scaled
สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ยื่นสภา หนุนร่างพ.ร.บ.กัญชา 

วันเดียวกัน นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนางเพียงฤทัย วรดิถี ประธานวิสาหกิจชุมชนวรดิถีและรองศาสตราจารย์ (รศ.) พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยและคณะ เรื่องขอสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ….

โดย รศ.พิพัฒน์ กล่าวว่า สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานทางด้านวิชาการ งานวิจัย การจัดฝึกอบรม การให้คำปรึกษาด้านการวิจัยและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน ซึ่งสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านกัญชากัญชง โดยมีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้ทางด้านกัญชาทางการแพทย์กับประชาชนและเป็นพี่เลี้ยงให้กับวิสาหกิจชุมชนในการประสานงานเพื่อลงนามในบันทึกข้อตกลงการปลูกกัญชาทางการแพทย์หลายแห่ง

ทั้งนี้ตามที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. กลับไปพิจารณาใหม่ ทางสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย โดยคณะทำงานวิจัยกัญชาทางการแพทย์และสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้จัดประชุมสนทนากลุ่มเพื่อพิจารณาสถานการณ์ในการออกกฎหมายทางด้านกัญชาและได้มีมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. จึงขอส่งรายงานการสนทนากลุ่มนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ปัญหา ข้อโต้แย้ง และข้อเสนอแนะของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. และรายชื่อผู้สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยมุ่งหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ได้ผ่านการพิจารณาและประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามมองว่าข้อโต้แย้งและข้อกังวลต่าง ๆ นั้น จะหมดไปเมื่อกัญชาผ่านพ้นช่วงสูญญากาศ ขณะเดียวกันมองว่าเมื่อมีการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวแล้ว หากมีประเด็นปัญหา หรือข้อเสนอแนะอื่นใด ก็สามารถที่จะออกประกาศเพิ่มเติมในภายหลังได้