“จุรินทร์ออนทัวร์”ลุยต่อ นครศรีฯ-พังงา ชูสินค้า GI “ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง-มังคุดเขาคีรีวง”

10 พ.ย.65 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เตรียมนำ “จุรินทร์ออนทัวร์” ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชและ จ.พังงา ระหว่างวันที่ 11-14 พ.ย. นี้

โดยมีภารกิจที่สำคัญที่จังหวัดนครศรีธรรมราช คือ เป็นประธานสักขีพยานการเซ็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้า GI “ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง” และมอบบรรจุภัณฑ์สินค้า GI “มังคุดเขาคีรีวง” พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการ “พาณิชย์…ลดราคา ออนทัวร์ ทั่วไทย” และโครงการ “คาราวาน พาณิชย์…ลดราคาช่วยประชาชน Lot 20” รวมถึงตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ณ ตลาดร้อยปีปากพนัง เทศบาลเมืองปากพนัง

73458 728x545 1
ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง

ส่วนที่จังหวัดพังงา จะมีภารกิจเพิ่มเติมคือการพบปะเกษตรกร ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่อำเภอตะกั่วป่าและอำเภอคุระบุรี รวมถึงเป็นประธานในพิธีมอบเช็คชำระหนี้และโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรให้แก่เกษตรกรจังหวัดพังงา

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ทั้งในบทบาทหัวหน้าพรรคและในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญกับเกษตรกรไทย มีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อช่วยส่งเสริมผลไม้ไทยให้มีคุณภาพและมีโอกาสขยายตลาดไปยังทั่วโลก และได้ขับเคลื่อนผลักดันมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะที่จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งมีผลไม้ที่ขึ้นชื่อ และเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือสินค้า GI คือ “ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง” ที่มีชื่อเสียงยาวนาน

มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ มีรสชาติหวาน สีของเนื้อเป็นสีชมพูเข้มคล้ายสีทับทิมและต้องมาจากพื้นที่อำเภอปากพนังเท่านั้น จึงทำให้ส้มโอทับทิมสยามปากพนังเป็นที่ต้องการของทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ การเซ็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสทางธุรกิจของเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอทับทิมสยามปากพนัง

นอกจากนี้มีผลไม้ของนครศรีฯที่ได้รับการขึ้นทะเบียนGI แล้วอีก1 ชนิดคือ“มังคุดเขาคีรีวง” ซึ่งภารกิจ“จุรินทร์ออนทัวร์” ในคราวนี้ นายจุรินทร์จะเป็นประธานในพิธีมอบบรรจุภัณฑ์สินค้า GI “มังคุดเขาคีรีวง” ให้กับเกษตรกรสวนมังคุดเขาคีรีวงร่วมด้วยเพื่อช่วยส่งเสริมการตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ส้มโอทับทิมสยาม” เป็นส้มโอสายพันธุ์ใหม่ ที่มีการปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาจากชุมชนบ้านแสงวิมาน ตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในอดีตเล่ากันว่าชุมชนบ้านแสงวิมานอพยพมาจากปากลัด(อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ) และจังหวัดนนทบุรี โดยการก่อตั้งหมู่บ้านแสงวิมานเกิดขึ้นจากชื่อของสองตระกูลคือตระกูลนายแสง และตระกูลนายมาน ในช่วงแรกชุมชนนี้มีการทำนาข้าวเป็นหลัก ต่อมามีการทำสวนผักและสวนผลไม้ โดยใช้ประสบการณ์และภูมิปัญญาดั้งเดิม ต่อมาจึงเริ่มมีการปลูกส้มโอ เริ่มต้นจากการปลูกส้มโอพันธุ์ทองดีและขาวพวงซึ่งเป็นส้มโอขึ้นชื่อจากจังหวัดนครปฐม และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ต่อมาประมาณปี พ.ศ.2523 เกษตรกรชื่อนายสมหวัง มันแหละ ได้นำเอาเมล็ดและกิ่งตอนของส้มโอพื้นเมืองจาก อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ที่ชาวบ้านเรียกว่า “ส้มโอสีชมพู” เนื่องจากมีเนื้อสีชมพูเข้มค่อนข้างแดง ผลมีขนาดใหญ่แต่มีรสขม ไม่นิยมรับประทาน โดยมีการให้ชื่อว่า “ส้มอมรกต” เนื่องจากมีผิวเขียวเข้มคล้ายมรกต ไม่นานนักเกษตรกรได้คัดเลือกและปรับปรุงสายพันธุ์เรื่อยมาจนได้ส้มโอพันธุ์ที่มีเนื้อสีแดงเข้มคล้ายทับทิม รสชาติหอมหวานชวนรับประทาน และได้ให้ชื่อว่า “ส้มโอทับทิมสยาม”

สำหรับ “มังคุดเขาคีรีวง” เป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์ แตกต่างจากมังคุดทั่วไป โดยเป็นมังคุดที่ปลูกอยู่ในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 200 เมตร ในแถบบริเวณเทือกเขา ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเทือกเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งผลของ “มังคุดเขาคีรีวง” จะมีขนาดใหญ่ เฉลี่ยใหญ่สุดที่น้ำหนัก 4 ลูกต่อ 1 กิโลกรัม ลักษณะลูกกลม เปลือกหนา ผิวมันวาว หูและกลีบขั้วสีเขียวสด ก้นรี มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน เนื้อผลเป็นสีขาว