ผู้ว่าฯ จันท์ เชิญผู้ประกอบการทุเรียนหารือ หลังราคาลงเร็วกว่าปกติ ผู้ประกอบการเสนอรัฐหาทางช่วยชาวสวนทุเรียน ผลจากการขนส่งไปจีนเริ่มติดปัญหาการตรวจโควิด-19

การประชุมหาสาเหตุการซื้อ-ขายทุเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออก รวมไปถึงราคารับซื้อหน้าล้ง ที่ลดลงเร็วกว่าปกติ มีขึ้นที่ห้องประชุมสื่อสาร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี มีนาย สุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนผู้ประกอบการรับซื้อ – ส่งออก ของแต่ละสมาคมที่เกี่ยวข้องกับทุเรียน เข้าร่วม ใช้เวลาราว 4 ชั่วโมง แต่ละส่วนได้เสนอปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อย่างมีเหตุและผล

S 824827920

นาย สัญชัย ปุรณะชัยคีรีนายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย เปิดเผยภายหลังประชุมว่า ได้เสนอปัญหาของผู้ส่งออกขณะนี้ เนื่องจากด่านที่ผู้ส่งออกใช้เป็นหลักคือ ด่านหมอฮานเพราะด่านมีปัญหาเรื่องการตรวจโควิด-19 และการสะสมรอตรวจสินค้า ส่วนด่านที่ขนส่งผ่านรถไฟไปได้น้อยมาก

สำหรับด่านหมอฮาน รถเยอะมากการเข้าด่านไม่สะดวก เมื่อเข้าประเทศจีนแล้วไม่มีรถมารับ เพราะต้องผ่านด่านบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ที่มีการตรวจเข้มเรื่องโควิด-19 เพราะแต่ละเมืองกำหนดให้คนขับรถต้องตรวจ RT-PCR ใน 48 ชม. หากเกิน 48 ชม. จะต้องจอด จึงกลายเป็นปัญหารถลงมารับได้น้อย

S 824827921

“เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา ทุเรียนไทย ออกผ่านด่านหมอฮาน ไป 60 ตู้ รวมผลไม่อื่น อีก 20 ตู้ โดยรวมถือว่าด่านนี้ ยังพอระบายของได้ แต่หากทุเรียนออกมาก และออกทางนี้ทางเดียว ก็จะมีปัญหาตามมา “

นาย สัญชัย กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ตอนนี้ผู้ประกอบการบางราย ต้องหันมาส่งทุเรียนทางเรือ อย่างเมื่อวานนี้(10/4/65) ส่งออกทุเรียนทางเรือไป 40 ตู้ เป็นการระบายสินค้าที่ไม่ใช่ใช้ช่องทางบกเพียงอย่างเดียว

ส่วนการขนส่งทางรถไฟ ผ่านด่านผิงเสียงยังไม่สามารถทำได้เพราะปัจจัยหลายด้าน ที่สำคัญมีการปรับราคาค่าใช้จ่ายในการขนส่งต่อตู้ จากเดิมตู้ละ 150,000 บาท เพิ่มมาเป็นตู้ละ 450,000 บาท จึงอยากให้รัฐบาล เตรียมหาทางแก้ปัญหาหลังจากนี้ไว้ด้วย

S 26411024

ด้านนาย สัญชัย โกสัลล์วัฒนา นายกสมาคมผู้ผลิตทุเรียนไทย บอกว่า ราคาทุเรียนที่ลดลง เกิดจากปัญหาตลาดปลายทาง(จีน) ที่เข้มงวดมาตรการด้านโควิด-19 ทุเรียนที่ส่งไปจึงยังลงไม่ได้ สินค้าจึงเกิดการรอระบาย

ขณะที่นาย ชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 บอกว่า ตั้งแต่ต้นฤดูมาจนถึงปัจจุบัน มีทุเรียนส่งออกไปแล้ว 25,000 ตัน ณ วันนี้ ส่งออกทุเรียนเพิ่มขึ้นวันละ 150 ตู้ และแนวโน้มจะเพิ่มอีก มาตรการตรวจเข้มของทางภาครัฐ เป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้ราคาทุเรียนไม่ตกไปมาก เพราะเป็นทุเรียนคุณภาพ

นาย สุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี กล่าวขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่นำเสนอข้อมูลและปัญหา เพราะทางจังหวัด จะได้นำไปเป็นแนวทางแก้ปัญหาทุเรียนล็อตใหญ่ ที่กำลังจะออก